500 nhân viên, khách hàng, đối tác 'chết lặng' vì Elon Musk: Mới thở phào vì được tiếp cận Supercharger, giờ lại đau đầu không biết tương lai sẽ ra sao khi toàn bộ nhóm phụ trách đã bị xóa bỏ

03/05/2024 11:06 AM | Kinh doanh

Ford tới GM, Rivian... từng thở phào khi ký được thỏa thuận tiếp cận mạng sạc 100 tỷ USD của Elon Musk, giờ đây họ "chết lặng" khi thấy vị tỷ phú dẹp bỏ hết đội ngũ làm việc tại Supercharger.

Kể từ sau khi Elon Musk tuyên bố sa thải toàn bộ đội ngũ nhân viên phụ trách mạng lưới sạc Supercharger, tình hình ngày càng trở nên rắc rối.

Ban đầu, theo thỏa thuận đã được ký kết, Ford sẽ sử dụng đầu nối sạc của Tesla và khách hàng của Ford sẽ có quyền sử dụng mạng Supercharger của Tesla.

Sau đó, giống như một cơn lũ, hàng loạt công ty từ General Motors, Rivian và nhiều hãng khác cũng muốn tham gia mạng lưới Supercharger. Vào thời điểm năm 2023 kết thúc, hầu như mọi nhà sản xuất ô tô lớn đều đã công bố kế hoạch áp dụng Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS). Đó là một chiến thắng lớn cho Tesla và là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lớn khác đối với điều mà các tài xế đã biết từ lâu: Mạng sạc của Elon Musk đơn giản là tốt nhất và ông ấy sẽ giúp toàn bộ ngành công nghiệp xe điện - không chỉ Tesla - mở rộng.

Thế rồi cho tới tuần này, mọi thứ bắt đầu rối tung khi Tesla sa thải phần lớn nhóm phụ trách Supercharger của mình, ảnh hưởng đến khoảng 500 nhân viên. Sự thay đổi rõ ràng này khiến khách hàng, nhà thầu và thậm chí cả các nhà sản xuất ô tô mới hợp tác phải đau đầu khi nghĩ về tương lai.

Trong khi hàng trăm nhân viên thuộc nhóm Supercharger ngạc nhiên trước email sa thải vào đầu tuần này thì những người làm ăn với Tesla cũng chết lặng.

Andres Pinter, đồng giám đốc điều hành của Bullet EV Charging Solutions, công ty có khoảng chục dự án đang triển khai cho Tesla cho biết: "Tôi không nhận được phản hồi từ mọi địa chỉ email". Ông nói, các nhà thầu khác có thể gặp rắc rối nếu họ vốn chỉ làm dự án cho mỗi mình Tesla.

Pinter nói, tính đến sáng thứ tư, anh vẫn chưa nghe thấy phản hồi nào từ bất kỳ ai ở Tesla. Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận về kế hoạch Supercharger của mình.

500 nhân viên, khách hàng, đối tác 'chết lặng' vì Elon Musk: Mới thở phào vì được tiếp cận Supercharger, giờ lại đau đầu không biết tương lai sẽ ra sao khi toàn bộ nhóm phụ trách đã bị xóa bỏ - Ảnh 1.

Theo dữ liệu từ Bộ Năng lượng, Tesla chiếm khoảng 65% số phích cắm sạc nhanh trên toàn quốc và một nhà phân tích cho biết mạng lưới Supercharger có thể trị giá tới 100 tỷ USD. Sau khi cổ phiếu Tesla giảm sau tin tức sa thải, Musk nói trên X rằng Tesla vẫn sẽ phát triển mạng lưới Supercharger của mình, nhưng "với tốc độ chậm hơn đối với các địa điểm mới" và tập trung nhiều hơn vào độ tin cậy.

Trong khi đó, những người lái xe Tesla càng thêm hoang mang bởi kể từ khi Tesla ký thỏa thuận chia sẻ mạng sạc với các hãng xe hơi khác, các địa điểm Supercharger lúc nào cũng trở nên đông đúc, tình trạng xếp hàng dài chờ đợi luôn luôn xảy ra.

"Tình huống này hơi phi logic", Pinter nói. "Tôi nghĩ rằng Elon Musk đang chơi cờ vua 3 chiều và có lẽ tất cả điều này sẽ có ý nghĩa với chúng ta sau vài tháng nữa".

Cho đến lúc đó, vẫn chưa rõ Tesla sẽ thực hiện cam kết từ năm 2023 như thế nào để tăng gấp đôi quy mô mạng lưới Supercharger vào cuối năm nay (một phần với 17 triệu USD tiền trợ cấp của chính phủ).

Tesla đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới Supercharger của mình trong những tháng gần đây. Theo Bộ Năng lượng, tổng số phích cắm của Mỹ đạt khoảng 20.000 vào tháng 8/2023, con số này đã tăng khoảng 8% mỗi quý kể từ đó. Chỉ trong ba tháng đầu năm 2024, họ đã xây dựng khoảng 297 trạm trên khắp thế giới.

Các nhà sản xuất ô tô mà Tesla hợp tác đã có thể truy cập vào các phích cắm hiện có, nhưng việc sa thải gần đây đã đặt ra câu hỏi về sự phát triển trong tương lai của mạng. Trước khi sa thải, một ước tính cho biết Tesla có thể kiếm tới 12 tỷ USD mỗi năm từ doanh thu sạc vào năm 2030 bằng cách mở các trạm sạc cho những chiếc xe không phải Tesla. Có lẽ điều đó là không đủ để bù đắp chi phí xây dựng nhanh các trạm Supercharger mới mà cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất ô tô khác, cũng như cả Tesla.

Đối với các nhà sản xuất ô tô và chủ sở hữu xe điện đang đứng ngoài quan sát và nghĩ rằng vấn đề sạc của họ phần lớn đã được giải quyết, thời điểm hiện tại họ lại phải đau đầu.

Theo: BI

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM