Ngay trước khi vào Việt Nam, "ông trùm" xe điện Trung Quốc tuyên bố một ý định tốt đẹp với VinFast

27/04/2024 07:09 AM | Kinh doanh

Công ty xe điện này đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để ra mắt khách hàng Việt vào tháng 6, với hệ thống showroom ở Hà Nội, TP.HCM.

BYD sắp ra mắt khách hàng Việt Nam

BYD là hãng xe điện bán chạy nhất thế giới. Theo thống kê của Clean Technica, trong năm 2023, BYD có doanh số cao nhất thế giới với gần 2,9 triệu xe bán ra.

Theo thông tin trên chuyên trang Hội Nhập, ngày 25/4 vừa qua, ông Liu Xue Liang, Tổng giám đốc mảng ô tô của BYD Châu Á - Thái Bình Dương đã có cuộc gặp với truyền thông Việt Nam tại trụ sở của BYD ở Thâm Quyến (Trung Quốc).

Tại cuộc gặp mặt ông Liu cho hay, đặc biệt ấn tượng với sự phát triển nhanh chóng của VinFast, nhất là quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

"BYD rất khâm phục VinFast, vì họ đã tiên phong đưa xe điện vào Việt Nam, giúp người dùng tiếp cận và hiểu rõ hơn về loại phương tiện này", ông chia sẻ.

Lãnh đạo BYD cũng nói muốn hợp tác với VinFast. "Chúng tôi không cạnh tranh mà muốn chung tay với VinFast để phát triển xe điện, vì lúc này thị trường mới manh nha", ông Liu Xue Liang nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về việc nhiều năm qua vẫn chưa vào Việt Nam, vị lãnh đạo này cho biết, đã có "cái duyên với Việt Nam" từ rất lâu. 

"Với chúng tôi, Việt Nam là thị trường quan trọng nên đặt mốc là thị trường cuối cùng ở Đông Nam Á phải chinh phục... Trước mắt khi vào đây, chúng tôi mong hợp tác với VinFast và các doanh nghiệp khác để thúc đẩy sự phát triển của xe điện, bởi chúng tôi biết rằng nếu chỉ dựa vào sức của một doanh nghiệp là rất khó", tờ Thanh niên dẫn lời ông Liu.

Ngay trước khi vào Việt Nam,

Atto 3 - mẫu xe sẽ được bán tại Việt Nam

Ngay trước khi vào Việt Nam, "ông trùm" xe điện Trung Quốc tuyên bố một ý định tốt đẹp với VinFast - Ảnh 2.

Ngay trước khi vào Việt Nam, "ông trùm" xe điện Trung Quốc tuyên bố một ý định tốt đẹp với VinFast - Ảnh 3.

Ngay trước khi vào Việt Nam,

Được biết, BYD đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng và sẽ ra mắt khách hàng Việt vào tháng 6. Hãng có hệ thống showroom ở Hà Nội, TP.HCM và mục tiêu gần là 20 tỉnh, thành trên cả nước. BYD Auto Việt Nam, công ty con với 100% vốn đầu tư từ BYD Trung Quốc, sẽ đảm nhận phân phối các dòng xe này tại Việt Nam.

Trước khi bước vào thị trường Việt Nam, xe điện BYD đã tạo cơn sốt ở Đông Nam Á bao gồm Thái Lan với 40%, Malaysia với 44% thị phần... Nghiên cứu thị trường Việt Nam từ năm 2016, phía BYD tự tin cho biết sẽ có được thuận lợi khi bước vào thị trường trong nước.

BYD mang đến Việt Nam 3 mẫu xe điện mới là Dolphin, Atto 3 và Seal. Các sản phẩm này đều nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc. BYD đặt mục tiêu bán 5.000 xe trong 6 tháng cuối năm 2024 tại Việt Nam

Cùng với đó, BYD cũng có kế hoạch giới thiệu thêm 3 mẫu khác vào cuối năm nay cũng như đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam. "Chúng tôi có nhà máy sản xuất linh kiện điện tử ở Phú Thọ và cũng có kế hoạch mở nhà máy sản xuất xe điện vài năm tới", ông Liu khẳng định.

Từ nhà sản xuất pin đến doanh nghiệp xe điện hàng đầu thế giới

BYD được viết tắt từ "Build Your Dreams". Doanh nghiệp này được thành lập vào năm 1995. Ban đầu, BYD được biết đến là nhà sản xuất pin cho các thiết bị điện tử, phương tiện. Công ty này từng là đối tác sản xuất pin cho các hãng điện thoại lớn những năm đầu 2000 là Nokia, Motorola... Thời thịnh vượng, Nokia chiếm lĩnh 30 - 40% thị phần toàn cầu thì BYD đã là nhà cung cấp pin hàng đầu.

Tuy nhiên, sau đó, BYD không chỉ sản xuất pin cho các dòng điện thoại truyền thống, từ 2003, BYD tham gia sản xuất ô tô bắt đầu với xe xăng, đến 2022 bỏ xe xăng, chỉ còn xe điện và hybrid (xe năng lượng mới). Với doanh số xe điện đứng đầu toàn cầu năm 2023, trong đó gần 2,6 triệu chiếc đến từ thị trường Trung Quốc, tỷ lệ xe thuần điện (BEV) và pulg-in hybrid (PHEV) là 50 - 50.

"Họ nói chúng tôi sản xuất pin thì biết gì sản xuất ô tô. Lúc đó chúng tôi thấy mình giống như những nhà sản xuất iPhone ở năm 2007, chẳng ai sẽ tin xe điện sẽ tràn ngập khắp Trung Quốc", ông Liu chia sẻ.

Ngay trước khi vào Việt Nam,

Một nhà máy của BYD. Ảnh: Xinhua

Trong những năm gần đây, song song với việc đầu tư trong nước, BYD đã tích cực mở rộng hoạt động ra toàn cầu và đang tăng cường xây dựng các nhà máy mới ở nước ngoài.

Năm 2023, BYD đã mở các nhà máy mới ở Thái Lan lắp ráp xe ở Indonesia và công bố kế hoạch xây dựng nhà máy ở Hungary trong vòng 3 năm tới, cũng là nhà máy đầu tiên của công ty ở châu Âu.

Tại khu vực Mỹ Latin, BYD cũng lên kế hoạch chi khoảng 620 triệu USD để xây một khu liên hợp sản xuất ô tô ở đông bắc Brazil.

Để tấn công thị trường Mỹ, thương hiệu này cũng đặt nhà máy ở Mexico. Mexico cũng được coi là một thị trường quan trọng, có tiềm năng lớn của BYD. Chia sẻ với Nikkei, Giám đốc BYD tại Mexico, ông Zhou Zou cho hay, "việc sản xuất ở nước ngoài là không thể thiếu đối với một thương hiệu quốc tế".

BYD hiện đứng ở vị trí thứ 6 trong số các hãng xe hơi lớn nhất thế giới, với giá trị vốn hóa đạt 80,6 tỷ USD, cao hơn cả BMW, Volkswagen, Honda và Ford.


Theo Pha Lê

Cùng chuyên mục
XEM