Vì sao sếp nên để nhân viên tự do nhiều hơn?

12/11/2014 14:48 PM | Quản trị

Theo số liệu gần đây, điều này không chỉ có lợi cho nhân viên, nhưng thực sự có thể mang lại lợi ích vô cùng lớn cho các công ty.

Ngày càng có nhiều công ty cho phép nhân viên của họ làm việc từ xa, thiết lập giờ giấc riêng của họ, và xác định các kỳ nghỉ phép của mình. Theo số liệu gần đây, điều này không chỉ có lợi cho nhân viên, nhưng thực sự có thể mang lại lợi ích vô cùng lớn cho các công ty.

Trong báo cáo Harvard Business Review của trường kinh doanh Harvard, Nathaniel Koloc, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của hãng ReWork cung cấp khá chi tiết về những lợi thế của việc đem lại cho nhân viên của bạn sự tự do lớn hơn. Lý do đầu tiên ông đưa ra là người lao động có xu hướng có hiệu quả hơn khi họ có sự linh hoạt hơn trong công việc.

Một nghiên cứu của Đại học Stanford và Đại học Bắc Kinh chỉ ra rằng những nhân viên làm việc tại các tổng đài chăm sóc khách hàng Trung Quốc được phép làm việc từ nhà có những khoảng nghỉ ít hơn và hiệu quả hơn. Một nghiên cứu khác từ LRN cho thấy rằng những công ty cho phép nhân viên của họ tự do hơn có kết quả vượt trội từ 10-20 lần so với những công ty có điểm tự do thấp.

Theo Koloc, những công ty cho phép các nhân viên làm việc từ xa ít nhất ba lần mỗi tháng có nhiều khả năng dành được báo cáo về tăng trưởng doanh thu. Một chính sách làm việc tại nhà cũng có thể giúp giảm chi phí của công ty bởi không gian văn phòng yêu cầu trở nên ít hơn.

Ngoài những động thái rõ ràng như cho phép các nhân viên làm việc từ xa, có những cách khác để tăng quyền tự do của họ. Ví dụ, trụ sở chính của Gerson Lehrman Group của New York không thiết lập thành những khu vực làm việc. Thay vào đó, những nhân viên có thể di chuyển xung quanh văn phòng và làm việc cạnh những đồng nghiệp phòng ban khác ngay trong công ty. Công ty này cũng cho phép các kỹ sư của họ lựa chọn các dự án riêng cho mình và tham gia vào những hoạt động kinh doanh trực tiếp mà không có những nhà quản lý dự án. Tại công ty riêng ReWork của Koloc, nhân viên có bốn nghỉ được trả lương mỗi năm, bốn tuần được tạo điều kiện làm việc từ xa, và những ngày nghỉ ốm không giới hạn.

Nếu bạn đang cố gắng gia tăng mức độ tự do tại công ty của riêng mình, Koloc đề xuất ba gợi ý như sau:

1. Những ý tưởng đến từ nguồn lực đám đông nhân viên

Hãy hỏi họ những điều, yếu tố mà họ muốn bổ sung vào chính sách công ty. Thiết lập các cuộc họp với nhân viên của bạn để xem xét những gì họ muốn, cho dù đó là khả năng làm việc từ xa, kỳ nghỉ không giới hạn, hoặc tự do lựa chọn công việc của mình. Nếu công ty của bạn quá lớn để thiết lập các cuộc họp với tất cả các nhân viên, hãy thực hiện một cuộc điều tra.

2. Nghiên cứu các công cụ thông tin liên lạc từ xa

Hãy nhìn vào những công cụ có thể khiến công việc trở nên dễ dàng hơn cho nhân viên để làm việc từ xa. Những nền tảng như phòng chat Slack, Skype có thể tạo điều kiện giao tiếp cởi m, dễ dàng giữa các nhân viên nằm rải rác xung quanh thành phố.

3. Truyền đạt về những chính sách tự do của bạn

Một khi bạn đã có những chính sách này trong tay, hãy đảm bảo rằng những nhân viên của bạn và các ứng viên tuyển dụng đang nhận thức được về chúng. Điều này sẽ giúp bạn tuyển dụng và giữ chân được những nhân tài xuất sắc nhất.

>> Vì sao các sếp thường thích chê nhiều, khen ít?

Thảo Nguyên

Nguyễn Thu Thúy

Cùng chuyên mục
XEM