Bốn chiến lược giúp Xiaomi đánh bại Apple trên thị trường smartphone

22/07/2021 14:04 PM | Kinh doanh

Canalys nhận định, Xiaomi đã dựa vào bốn chiến lược kinh doanh dưới đây để thúc đẩy lượng hàng xuất xưởng, đánh bại Apple trên thị trường smartphone.

Báo cáo từ Canalys cho thấy, Xiaomi đã đánh bại Apple với doanh số bán điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới trong quý II. Số lượng điện thoại di động của Xiaomi bán ra trên thị trường đã tăng 83% so với cùng kỳ năm trước trong quý thứ hai. Trong khi đó, doanh số bán điện thoại thông minh của Apple chỉ tăng 1%. Kết quả là, thị phần của Xiaomi đạt 17% trên toàn cầu, vượt qua tỷ lệ 14% của Apple. Vị trí đầu tiên trên thị trường smartphone vẫn do Samsung chiếm giữ với 19% thị phần.

Bốn chiến lược giúp Xiaomi đánh bại Apple trên thị trường smartphone - Ảnh 1.

Top 5 nhà sản xuất smartphone trong quý II/2021

Canalys tiết lộ bốn chiến lược của Xiaomi để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Đầu tiên, tăng tốc độ mở rộng thị trường

Giám đốc nghiên cứu Ben Stanton CNBC International của Canalys cho biết: "Xiaomi đang phát triển nhanh chóng các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài vào cuối tuần trước (16/7). Ví dụ, tại thị trường Mỹ, doanh số bán điện thoại Xiaomi đã tăng 300% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở Tây Âu, doanh số bán điện thoại Xiaomi tăng 50%.

Thứ hai, đẩy mạnh sản xuất và tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới

Tạp chí Asia Nikkei Review đưa tin, Xiaomi đã đặt hàng linh kiện và bộ phận lên tới 240 triệu chiếc từ các nhà cung cấp. Con số này vượt xa đơn đặt hàng của công ty trong năm ngoái. Do đó, doanh số bán điện thoại di động của Xiaomi được dự đoán sẽ vượt quá tốc độ trung bình hàng năm của doanh số bán iPhone.

Đối với các nhà cung cấp, Xiaomi cho biết, công ty đặt mục tiêu cao hơn cho năm nay. Công ty đặt mục tiêu có thể phân phối điện thoại thông minh lên tới 300 triệu chiếc.

Thứ ba, duy trì chiến lược điện thoại di động giá rẻ

Canalys lưu ý rằng giá bán trung bình của điện thoại Xiaomi rẻ hơn Samsung 40% và rẻ hơn 75% so với Apple.

Người đứng đầu Global Times, người sáng lập Xiaomi Lei Jun nói rằng thành công của công ty trong năm nay nhấn mạnh lợi thế chiến lược về mặt giá cả.

"Chúng tôi mong muốn duy trì tư duy định hướng công nghệ và tiết kiệm chi phí trong khi vẫn tạo ra những sản phẩm tốt nhất trên thị trường", ông Lei Jun thông tin cho Global Times vào cuối tuần trước.

Xiaomi cũng thường tung ra thị trường những sản phẩm điện thoại có thông số kỹ thuật cao để sánh ngang với Samsung và Apple nhưng với mức giá rẻ. Ví dụ, chiếc điện thoại cao cấp Mi 11 Ultra có giá 928 USD.

Trong khi đó, GSM Arena báo cáo, điện thoại cao cấp của Samsung, S21 Ultra, được bán với giá khoảng 1.199 USD còn iPhone 12 Pro Max có giá 1,099 USD.

Thứ tư, khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn cung linh kiện, đặc biệt là chip

Xiaomi tăng cường đầu tư vào phát triển chip để giảm sự phụ thuộc vào hệ sinh thái công nghệ của Mỹ. Ngoài ra, Xiaomi cũng đã đầu tư mạnh vào phát triển chip kể từ năm 2019. Tạp chí Asia Nikkei Review đưa tin, Xiaomi đã đầu tư vào 6 công ty bán dẫn ở Trung Quốc vào thời điểm đó. Con số này tăng lên 22 công ty vào năm 2020 khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.

Vào tháng 3 năm nay, Xiaomi đã tăng đáng kể cổ phần của mình tại 34 công ty chip và 25 nhà sản xuất phần cứng tại Panda Land.

Ngọc Linh

Cùng chuyên mục
XEM