Cận cảnh gói thầu duy nhất 'ngủ quên' ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

20/03/2025 11:57 AM | Kinh tế vĩ mô

Trong khi các gói thầu thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành đang gấp rút về đích, thì gói thầu cầu Phước Khánh vẫn

Cận cảnh gói thầu duy nhất 'ngủ quên' ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành- Ảnh 1.

Cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu (thuộc xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), là một phần của tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, kết nối với TP.HCM. Công trình được khởi công vào ngày 18/7/2015 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019.

Cận cảnh gói thầu duy nhất 'ngủ quên' ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành- Ảnh 2.

Cầu Phước Khánh (gói thầu J3) từng do liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) - Cienco 4 (Việt Nam) thi công. Tuy nhiên, do vướng mắc về cơ chế, gói thầu này cùng nhiều hạng mục khác của cao tốc Bến Lức - Long Thành bị đình trệ suốt nhiều năm. Đến năm 2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và nhà thầu J3 chấm dứt hợp đồng khi khối lượng thi công đạt 80,70%.

Cận cảnh gói thầu duy nhất 'ngủ quên' ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành- Ảnh 3.

Cầu Phước Khánh được thiết kế theo dạng cầu dây văng, với tĩnh không thông thuyền lên đến 55m, thuộc nhóm những cây cầu cao nhất Việt Nam. Thiết kế này nhằm đảm bảo cho các tàu hàng có trọng tải lớn dễ dàng lưu thông, phục vụ hoạt động vận chuyển hàng hóa vào các cảng quan trọng của TP.HCM, góp phần thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế khu vực.

Cận cảnh gói thầu duy nhất 'ngủ quên' ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành- Ảnh 4.

Hiện tại, các trụ cầu chính cao hơn 100m đã được hoàn thiện, sừng sững trên sông Lòng Tàu. Cầu Phước Khánh có tổng chiều dài 3.186m, trong đó nhịp chính dài 300m. Đặc biệt, trụ cầu được thiết kế với khả năng chịu lực va đập của tàu có tải trọng trên 20.000 tấn, đảm bảo an toàn và ổn định cho tuyến giao thông thủy quan trọng trong khu vực.

Cận cảnh gói thầu duy nhất 'ngủ quên' ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành- Ảnh 5.

Cận cảnh gói thầu duy nhất 'ngủ quên' ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành- Ảnh 6.

Theo quan sát, phần đường dẫn phía TP.HCM đã được thảm nhựa, trong khi phía bờ sông thuộc tỉnh Đồng Nai cũng hoàn thiện nhiều đoạn mặt cầu.

Cận cảnh gói thầu duy nhất 'ngủ quên' ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành- Ảnh 7.

Cận cảnh gói thầu duy nhất 'ngủ quên' ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành- Ảnh 8.

Cận cảnh gói thầu duy nhất 'ngủ quên' ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành- Ảnh 9.

Hiện tại, gói thầu cầu Phước Khánh rơi vào tình trạng đình trệ, không có công nhân thi công. Nhiều hạng mục dang dở, đang "nằm chờ" các giải pháp khắc phục.

Cận cảnh gói thầu duy nhất 'ngủ quên' ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành- Ảnh 10.

Cầu Phước Khánh rộng gần 22m, có bốn làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc 80km/h, giai đoạn hoàn chỉnh là 100km/h.

Cận cảnh gói thầu duy nhất 'ngủ quên' ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành- Ảnh 11.

Liên quan đến việc tái khởi động gói thầu cầu Phước Khánh, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam ( VEC, chủ đầu tư), cho biết đang đấu thầu tìm nhà thầu thi công gói thầu J3-1 (thực hiện phần việc còn lại của cầu dây văng Phước Khánh).

Cận cảnh gói thầu duy nhất 'ngủ quên' ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành- Ảnh 12.

Theo hồ sơ mời thầu, gói thầu J3-1 bao gồm việc thi công phần khối lượng còn lại của gói thầu J3, với giá trị dự toán hơn 636 tỷ đồng. Gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi, với thời gian thực hiện hợp đồng dự kiến là 15 tháng.

Cận cảnh gói thầu duy nhất 'ngủ quên' ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành- Ảnh 13.

Trước đó, vào tháng 1/2025, trong quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã điều chỉnh nguồn vốn thực hiện. Thay vì sử dụng vốn ODA Nhật Bản như kế hoạch ban đầu, gói thầu này sẽ được hoàn thành bằng nguồn vốn do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự thu xếp.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài gần 58km, đi qua địa phận các tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Đầu năm 2025, hai đoạn tuyến dài hơn 10km đã chính thức được thông xe và đưa vào khai thác, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án.

Theo VEC, trước ngày 30/4, thêm hai đoạn tuyến với tổng chiều dài khoảng 33km sẽ hoàn thành thi công. Dự kiến, toàn bộ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được xây dựng hoàn tất và thông xe trong năm 2026, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối liên vùng.

Theo Lương Ý/VTC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nóng nhất lúc này: Vừa khoe cuộc sống như mơ ở Hội An, nhà sáng tạo nội dung liền bị tố LỪA ĐẢO, ‘lùa gà’

"Mình xin khẳng định, mình không phải là người vẽ ra một dự án nào đó để 'lùa gà' như những gì mọi người được nghe nói. Mình cũng là người mất, thậm chí là mất sạch đi những gì đã có", cô gái trẻ chia sẻ.

Không chỉ các cửa hàng Viettel, người dân còn có thể tới MobiFone, Long Châu, Bưu điện Việt Nam, FPT Shop, VNPT để cấp lại giấy phép lái xe, đăng ký kinh doanh, đăng ký kết hôn

Người dân Hà Nội có thể tới cửa hàng của nhiều doanh nghiệp lớn để thực hiện các dịch vụ công thay vì phải đến trực tiếp các cơ quan nhà nước.

Vingroup muốn đầu tư máy sốc điện tự động tại các nhà ga, bến tàu, sân bay, trường học, tài trợ 1.000 tỷ đồng cho Đề án Cấp cứu ngoại viện cấp quốc gia

Tập đoàn Vingroup vừa công bố tài trợ 1.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ triển khai Đề án Cấp cứu Ngoại viện cấp quốc gia, giai đoạn 2025 – 2030; đồng thời ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) triển khai thí điểm với 4 địa phương là Hải Phòng, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Kiên Giang

Chân dung doanh nhân Mai Triều Nguyên: Một nhà kinh doanh tài ba, một biker đam mê khám phá

Doanh nhân Mai Triều Nguyên là chủ chuỗi điện thoại Mai Nguyên. Ông Nguyên vừa qua đời tại Úc do tai nạn mô tô.