Apple sẽ bán ô tô như bán... iPhone

01/12/2015 11:12 AM | Kinh doanh

Theo Cựu Giám đốc Jean Louis Gasse của Apple, lý do chính khiến công ty muốn phát triển sản phẩm xe hơi là do mức lợi nhuận tiềm năng của lĩnh vực này.

Ông Gasse cho biết ngành sản xuất xe hơi có mức lợi nhuận biên không cao. Báo cáo tài chính năm 2014 của Ford cho thấy lợi nhuận biên của hãng chỉ đạt 3,9% với doanh thu 134 tỷ USD, trong khi tỷ lệ này tại Apple là 40% và 234 tỷ USD.

Rõ ràng, nếu Apple hoạt động trong ngành sản xuất xe hơi và đạt được mức tăng trưởng tốt như hiện nay thì công ty có thể sẽ thu lợi lớn từ mảng kinh doanh trị giá 2 nghìn tỷ USD này.

Tuy nhiên, làm thế nào để Apple có thể hiện thực hóa kế hoạch này? Rất đơn giản, họ có thể sử dụng cùng phương thức như khi kinh doanh máy nghe nhạc iPod: thiết kế tuyệt vời, cửa hàng âm nhạc iTunes và phương thức phân phối sản phẩm.

Các hãng xe hiện nay đa dạng hóa sản phẩm quá nhiều. Hãng xe Volkswagen có 117 lựa chọn cho tay lái xe ô tô và 341 lựa chọn cho loại ghế trước của xe, điều này khiến sản phẩm của họ đa dạng hơn những cũng phức tạp hơn.

Trong khi đó, Apple có thể gia nhập thị trường xe hơi với một loại mô hình cùng một màu, hoặc nhiều màu. Sản phẩm iPod của hãng trước đây chỉ chào bán 1 màu với 1 loại dung lượng là 5GB.

Bên trong xe, Apple có thể thiết kế hệ thống điều khiển đơn giản, không quá rườm rà phức tạp. Mục tiêu của hãng có thể là khiến người tiêu dùng dễ dàng mua một chiếc xe như mua iPhone chứ không muốn khách hàng phải đau đầu lựa chọn những thiết bị phụ thêm vào trong xe.

Ngoài ra, việc giảm quy trình sản xuất xe hơi do tập trung vào một loại sản phẩm cùng với nguồn lực tài chính mạnh (Apple có 200 tỷ USD tiền mặt theo báo cáo mới nhất) sẽ giúp công ty nhanh chóng ký được hợp đồng với các nhà cung cấp cho những thiết bị với số lượng lớn.

Không dừng lại đó, việc tập trung và chuyên môn hóa dòng sản phẩm chỉ là một trong những ưu điểm mà Apple có thể sử dụng. Tập đoàn này có lợi thế rất lớn về khai thác thị hiếu của người tiêu dùng và cách để tận dúng chúng.

Theo ông Gasse, Apple có thể xây dựng kho mua bán trực tuyến các thiết bị phụ tùng cho xe hơi và thuê ngoài bảo hành tại những cửa hàng sửa xe.

Như vậy, khách hàng chỉ cần mua một chiếc xe hơi của Apple với những tính năng cơ bản và có thể lắp thêm phụ kiện thông qua dịch vụ mua bán trực tuyến của hãng, tương tự như iPhone và Apple Store. Điều khác biệt duy nhất ở đây là khách hàng phải mang xe của mình đến các cửa hàng sửa xe.

Apple là một công ty nổi tiếng với quy trình sắp xếp hoạt động hợp lý và khả năng đàm phán với các nhà cung cấp. Trong khi ngành công nghiệp xe hơi trở nên quá phức tạp, Apple có thể cung cấp cho khách hàng một chiếc xe và để họ chọn lựa xem có tân trang thêm hay không. Như vậy, hàng loạt những dịch vụ và sản phẩm đi kèm sau đó sẽ được tiêu thụ thay vì phải gắn luôn lên xe ô tô như hiện nay.

Đây là cách mà Apple đã làm và thành công trong ngành vi tính, thiết bị âm nhạc và điện thoại di động.

Tuy nhiên, ông Gasse cho rằng tỷ lệ lợi nhuận biên của Apple có thể sẽ thấp hơn 40% như hiện nay nếu hãng gia nhập ngành xe hơi và điều này có thể khiến công ty phải xem xét lại. Nếu mức lợi nhuận biên này vẫn có thể đạt được trong thời gian tới, rất có thể Apple sẽ không tham gia ngành xe hơi trong ngắn hạn.

Trái lại, nếu lợi nhuận của ngành vi tính, thiết bị âm nhạc và điện thoại di động giảm tốc cũng như thị trường đã quá “chán” iPhone, ban lãnh đạo của công ty sẽ phải xem xét hướng đi mới và ngành xe hơi có thể là giải pháp cho khó khăn này.

Hoàng Nam

Cùng chuyên mục
XEM