Chuyện ông James đi bán hoa

19/02/2014 08:40 AM | Kinh doanh

Có sẵn 'chuyên gia' giỏi hơn mình, tội gì không khai thác?

Nội dung nổi bật:

- 1-800 Flowers.com chuyên bán lẻ hoa cắm nghệ thuật, quà tặng..., được thành lập từ năm 1976 tại New York. Đây là một trong những công ty đầu tiên cho phép đặt hàng qua điện thoại 27/4 và bán trực tiếp qua mạng.

- Thách thức: Kinh tế suy thoái, ít khách, thắt lưng buộc bụng thôi chưa đủ để xoay chuyển tình hình. Phải sáng tạo!

- Chiến lược: Chuyển hướng xoáy sâu vào mảng cắm hoa nghệ thuật, đồng thời tận dụng ý tưởng từ mạng lưới các nhà cung cấp hoa độc lập.

(i) Đăng tải ý tưởng của các nghệ nhân hoa trong mạng lưới cộng tác lên tạp chí, lựa chọn, sử dụng và chia lợi nhuận để khích lệ.

(ii) Tổ chức cuộc thi ý tưởng cắm hoa. Đặt tên sản phẩm theo tác giả.

- Kết quả: Sản phẩm không đụng hàng.



Từ một cửa hàng nhỏ được James McCann thành lập vào những năm 70 giữa thành phố New York, 1-800 Flowers.com nay đã trở thành một trong những hãng quà tặng và hoa nghệ thuật lớn nhất thế giới với những lựa chọn vô cùng phong phú trên các sản phẩm như hoa, cây trang trí, thức ăn ngon và giỏ quà tặng.

Văn hóa công ty ngay từ buổi đầu thành lập là sáng tạo và khác biệt. Một trong số sáng kiến của công ty ngay từ thủa ban đầu là đặt hàng qua điện thoại 27/4. Chính cái tên "1-800 Flowers" xuất phát từ mã số 800 trong số điện thoại gọi miễn phí đến công ty. Hay như BloomNet, mạng lưới kết nối các hiệu bán hoa riêng lẻ từ nhiều nơi, cũng giúp công ty giao được những lẵng hoa tươi hơn cho khách trên phạm vi địa lý cực rộng ngay trong ngày. Sau đó, 1-800 Flowers trở thành người đi đầu tận dụng Internet làm kênh bán hàng, để từ đó gắn thêm ".com" vào tên công ty. Gần đây nhất, công ty lại khai thác thêm công nghệ điện thoại, mạng xã hội để tăng chất lượng dịch vụ.

Thách thức: Thắt lưng buộc bụng thôi chưa đủ

Bài cùng series:

Bán lược cho sư, bán rượu cho Ấn Độ

Tóm lại là lằng nhằng, và rút cục là hỏng

Chuyện Mary Kay 'xử lý' văn hóa Trung Quốc

Vì sao một chiếc áo Zara chỉ nằm trên kệ có 6 ngày?

McDonald's cũng 'bán bia kèm lạc'

Xem toàn series

Do suy thoái kinh tế kéo dài từ năm 2008, người ta bây giờ cũng ít chi tiền cho quà cáp hơn trước, doanh thu của 1-800 Flowers.com hao hụt đi không ít. Khách hàng hiện tại quan tâm nhiều hơn tới những giá trị khác của sản phẩm như giá cả, tính đa dạng...

Ban đầu, công ty chèo chống bằng cách cắt giảm chi phí, đánh mạnh vào các sản phẩm giá rẻ. Nhưng rồi McCann nhận ra rằng cần làm gì đó triệt để hơn bởi thắt lưng buộc bụng thôi thì chưa đủ để xoay chuyển tình hình.

Chiến lược: Có sẵn nguồn chuyên gia, tội gì phải tự nghĩ?

Căn cứ vào thiết kế, giá cả và phương thức vận chuyển, sản phẩm của 1-800 Flowers.com được chia làm ba loại "tốt", "tuyệt vời" và "đỉnh cao". Thoạt đầu, do tập trung vào chiến lược giá nên công ty chỉ chăm chăm phát triển sản phẩm "tốt", và điều ấy không khiến công ty khác biệt hơn chút nào so với các đối thủ giá rẻ.

Vì thế, công ty đưa ra một quyết định vô cùng táo bạo và chuyển hướng sang xoáy sâu vào chất lượng cắm hoa nghệ thuật để cuốn hút người tiêu dùng.

Như vậy, 1-800 Flowers.com phải phát triển bộ phận thiết kế mẫu hoa ngay trong công ty? Việc ấy đúng là đơn giản, nhưng công ty muốn làm gì đó hơn thế, đó là tận dụng mạng lưới của những nghệ nhân bán hoa đã có sẵn, với hiểu biết chuyên sâu và ý tưởng đầy ắp: BloomNet.

Làm sao để khai thác nguồn ý tưởng vô tận?

a-DOG-able Collection, một trong những bộ sưu tập hút khách của 1-800 Flowers.com

Ban quản trị đưa ra rất nhiều phương thức nhằm trao đổi ý tưởng và hợp tác chặt chẽ hơn với các thợ hoa.

Công ty xuất bản tạp chí Floriologynhằm xây dựng cầu nối cho những người thợ trao đổi ý tưởng và chiến lược marketing. Tạp chí thường xuyên đăng tải thiết kế của các thành viên mạng lưới đi kèm mẩu chuyện nhỏ xoay quanh chính tác phẩm ấy. Một số mẫu cắm rồi sẽ được đưa vào catalog công ty. Nhờ được công nhận và khích lệ, các nghệ nhân cắm hoa ngày càng tham gia tích cực vào việc thiết kế với công ty.

Ban quản trị thành lập Hội đồng Thiết kế hoa nhằm thúc đẩy công việc thiết kế và hợp tác phát triển sản phẩm mới. Hội đồng thường tổ chức các cuộc thi thiết kế mẫu hoa. Người chiến thắng sẽ có phần thưởng, đôi khi còn được chia sẻ lợi nhuận nếu thiết kế được lựa chọn. Tên mẫu cắm hoa còn được đặt theo người thiết kế, ví dụ như "Thiên đường nhiệt đới của Dee".

Không chỉ có vậy, BloomNet còn mang lại cho công ty vô số mẫu hoa rất sáng tạo, ví dụ như trong "Bộ sưu tập Hoa cún con" (a-DOG-able collection), các bông hoa được xếp thành hình chú cún đáng yêu nằm trong lẵng. Ngay lập tức, sản phẩm này trở nên đắt như tôm tươi.

Bài học

- Trước cơn suy thoái, một công ty không những phải duy trì giá mà còn phải thu hút và giữ chân khách hàng. Đúng là "tiền" luôn là vấn đề "đầu tiên", nhưng những ý tưởng sáng tạo làm tăng giá trị cho công ty (thiết kế, sản phẩm, dịch vụ vận chuyển) vẫn luôn có sức mạnh vực công ty dậy và tạo ra sự khác biệt.

- 1-800 Flowers.com đã tập trung tận lực vào sáng tạo và rất khéo khai thác sức mạnh của các đối tác trong lĩnh vực thiết kế hoa nghệ thuật. Những sản phẩm độc đáo trở thành nam châm hút khách chính là kết quả của điều này.


Thùy An

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM