Công ty mẹ Gojek lỗ hơn 300 triệu USD, cắt giảm nhiều ưu đãi cho tài xế, khách hàng
Giống như nhiều kỳ lân công nghệ, GoTo phải vật lộn để có lãi.
Nhà cung cấp siêu ứng dụng GoTo của Indonesia vừa báo cáo khoản lỗ ròng 5,5 nghìn tỷ rupiah (334 triệu USD) cho cả năm 2024. Con số khá lớn, song thực chất đã thu hẹp đáng kể 94% so với năm trước đó nhờ hoạt động kinh doanh tài chính kỹ thuật số đang mở rộng.
“Thương mại điện tử đang được kỳ vọng trở thành ‘cỗ máy in tiền’ cho công ty thông qua thỏa thuận với TikTok”, Giám đốc tài chính GoTo nói.
Sau thông tin, giá cổ phiếu của Goto phục hồi ngay trong phiên sau chuỗi hai ngày giảm giá vì lệnh của Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto yêu cầu các công ty gọi xe phải chi tiền thưởng ngày lễ cho hàng trăm nghìn tài xế và người chuyển phát. GoTo cho biết trong báo cáo tài chính rằng doanh thu của công ty trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 12 đã tăng lên 15,8 nghìn tỷ rupiah, từ mức 14,7 nghìn tỷ rupiah năm 2023.
“Trong suốt năm 2024, chúng tôi tiếp tục tìm kiếm những cách thức mới mẻ và hiệu quả để giành chiến thắng trong cuộc chiến khốc liệt giành người tiêu dùng Indonesia”, Patrick Walujo, Tổng giám đốc điều hành GoTo Group, cho biết trong một tuyên bố. “Bằng cách thúc đẩy đổi mới sản phẩm nhất quán và thực hiện xuất sắc, chúng tôi đã vượt qua mục tiêu của mình, đạt được EBITDA điều chỉnh cả năm”.
Ông Walujo cho biết sự tăng trưởng nhanh chóng của mảng công nghệ tài chính đã giúp GoTo, công ty được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Indonesia, cải thiện hiệu suất tài chính. Ứng dụng GoPay chuyên cung cấp các tùy chọn thanh toán di động và cho vay đã thu hút hàng triệu người dùng mới, góp phần vào mức tăng trưởng 172% trong 3 tháng cuối năm 2024.
GoTo được thành lập vào tháng 5 năm 2021 thông qua việc sáp nhập công ty gọi xe và giao đồ ăn Gojek của Indonesia và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia. Công ty đã lên sàn vào tháng 4 một năm sau đó.
Giống như nhiều kỳ lân công nghệ, các công ty khởi nghiệp được định giá hơn 1 tỷ USD, xuất hiện ở Đông Nam Á trong những năm gần đây, GoTo phải vật lộn để có lãi. Công ty đã cắt giảm nhiều ưu đãi cho tài xế, khách hàng, cũng như chi phí tiếp thị và tiền lương để thu hẹp khoản lỗ.
Trước đó, công ty có trụ sở tại Jakarta này đã rời khỏi thị trường Việt Nam và Thái Lan để tập trung vào thị trường trong nước. Hãng cũng đã bán phần lớn cổ phần của mình tại Tokopedia cho TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc, vào tháng 1 năm 2024.
Động thái diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với đối thủ gọi xe Grab và gã khổng lồ thương mại điện tử Sea với nền tảng trực tuyến Shopee, cả hai đều có trụ sở tại Singapore. Hiện vốn hóa thị trường của GoTo đạt 94,67 nghìn tỷ rupiah.
Theo các chuyên gia, hoạt động cho vay tài chính sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của GoTo.
“Hoạt động cho vay đang phát triển nhanh chóng với tỷ lệ nợ xấu thấp ổn định, thậm chí còn thấp hơn mức trung bình của ngành”, Abdul Azis, nhà phân tích nghiên cứu vốn chủ sở hữu tại Kiwoom Securities Indonesia, chia sẻ với Nikkei Asia.
“Về mặt theo yêu cầu, GoTo chắc chắn vẫn cảm thấy áp lực cạnh tranh”, Jianggan Li, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Momentum Works cho biết. “Tuy nhiên, GoTo với tư cách là một tập đoàn, đã ghi nhận một số tiến triển tốt trong mảng dịch vụ tài chính kỹ thuật số, một lĩnh vực mà chúng tôi cảm thấy vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng”.
Trong khi GoTo tập trung vào thị trường trong nước, Grab đang mở rộng mạnh mẽ các dịch vụ gọi xe và giao hàng trên khắp Đông Nam Á. Theo một cuộc khảo sát của Momentum Works, công ty niêm yết trên Nasdaq này kiểm soát 55% thị trường giao đồ ăn trong khu vực theo giá trị hàng hóa thị trường gộp. Ngay cả ở Indonesia, thị phần 38% của Gojek trên thị trường giao đồ ăn vào năm 2023 vẫn kém Grab với 50%.
Tuy nhiên, bản thân Grab cũng đang phải vật lộn để có lãi. Công ty báo cáo khoản lỗ ròng 158 triệu USD vào năm ngoái, dù đã cải thiện so với khoản lỗ 485 triệu USD vào năm 2023.
Trong hoàn cảnh này, hai công ty gọi xe lớn nhất Đông Nam Á đã đàm phán liên tục trong nhiều năm về một vụ sáp nhập tiềm năng - thứ được kỳ vọng sẽ giúp giảm chi phí và áp lực cạnh tranh.
“Việc sáp nhập là hợp lý theo quan điểm kinh doanh”, Li nói. “Tuy nhiên, thách thức sẽ bao gồm việc thuyết phục hàng trăm bên liên quan, bao gồm cả nhà nước Indonesia, về các điều khoản và tính năng động của thị trường, sau khi sáp nhập”.
Theo: Nikkei Asia