Đại diện TikTok Việt Nam: Có 4 triệu nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng nhưng lượng KOL, KOC rất nhỏ, số đông là nhân viên bán hàng truyền thống chuyển sang

14/03/2025 14:44 PM | Kinh doanh

Đại diện TikTok Việt Nam cho biết đã yêu cầu các nhà sáng tạo nội dung tuân thủ các quy định của Nhà nước, như phải nói đúng về các sản phẩm, thông tin mà họ đưa đến khách hàng.

Đại diện TikTok Việt Nam: Có 4 triệu nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng nhưng lượng KOL, KOC rất nhỏ, số đông là nhân viên bán hàng truyền thống chuyển sang- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam.

Tại toạ đàm "Thông tin minh bạch trong giao dịch trên không gian mạng" hôm 14/3, ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam cho biết, sau 3 năm hoạt động tại Việt Nam, TikTok Shop đã có hàng trăm ngàn các nhà cung cấp trên nền tảng và sử dụng một đội ngũ rất lớn những nhà sáng tạo nội dung (KOL, KOC) để truyền tải, giới thiệu những sản phẩm đến với hàng chục triệu người dùng ở Việt Nam.

Ông Thanh cho biết nền tảng hiện có gần 4 triệu nhà sáng tạo nội dung. Trong đó KOL, KOC chỉ chiếm phần nhỏ, còn số đông chính là những nhân viên bán hàng, là những người bán hàng từ môi trường truyền thống chuyển lên trên không gian Internet; đóng vai trò trung gian giải thích về chất lượng, giá cả hàng hóa để người mua có niềm tin mua loại hàng hóa đó.

TikTok Shop đã xây dựng những bộ tiêu chí để bảo đảm các doanh nghiệp, các danh mục hàng hóa đưa lên trên nền tảng phải minh bạch, rõ ràng, có đầy đủ các giấy tờ của Nhà nước. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải cung cấp đầy đủ thông tin như đăng ký doanh nghiệp, địa chỉ,… để có thể xác nhận danh tính doanh nghiệp, đưa vào quy trình xử lý hậu quả khi có tranh chấp xảy ra.

Với những người bán hàng, với những người có ảnh hưởng ở trên nền tảng, TikTok cũng cho biết đã yêu cầu tất cả các bên tuân thủ các quy định của Nhà nước, như phải nói đúng về các sản phẩm, thông tin mà họ đưa đến khách hàng.

"Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, TikTok Shop đã từ chối tới hơn 20 triệu mặt hàng do các nhà cung cấp đưa lên nền tảng trên toàn cầu, đồng thời gỡ bỏ chức năng bán hàng của hơn 500.000 nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng. Đây đều là những con số rất lớn" - đại diện TikTok Việt Nam cho hay.

Ngoài ra, ông Thanh cũng cho biết TikTok Shop cũng đẩy mạnh trao quyền cho người tiêu dùng theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Nếu người tiêu dùng phát hiện mặt hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả, hay kể cả nhận hàng không giống với người bán mô tả sẽ được giải quyết bồi hoàn nhanh chóng.

"TikTok Shop cũng có thể nhanh chóng giải quyết khiếu nại trong vòng 72 giờ và thậm chí người tiêu dùng có thể được hoàn tiền gấp 2 lần hàng hóa đã đặt mua. Trong một số trường hợp quyền đó hoàn toàn nằm ở người tiêu dùng, không cần sự đồng ý của người bán. Người tiêu dùng chỉ cần một click chuột là có thể phản ánh khiếu nại với nền tảng", ông Thanh nhấn mạnh.

Vị này cho biết nền tảng tạo ra một môi trường trung gian giống như một người trọng tài để bảo đảm các giao dịch về thương mại điện tử được xử lý, được ghi lại và quyền lợi của người tiêu dùng sẽ được bảo đảm.

Đại diện nền tảng cam kết phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan, các cơ quan quản lý nhà nước hay là những tổ chức đại diện cho người tiêu dùng như là Hội Bảo vệ người tiêu dùng để bảo đảm môi trường thương mại điện tử phát triển bền vững.

Phan Trang

Phan Trang

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau khi hứng ‘cơn mưa gạch đá’ về chuyện tuyển dụng, Tùng BT chính thức xin lỗi: Không có thế hệ nào 'tốt hơn' hay 'tệ hơn' thế hệ nào!

"Bài viết của tụi mình vẫn chưa truyền tải được sự đa dạng của nhiều cá nhân trong một thế hệ, mình chân thành xin lỗi vì đã khiến mọi người hiểu lầm", Tùng BT bày tỏ.

Shark Phi Vân: Founder Việt rất thiếu kiến thức xã hội, không biết văn hóa Việt Nam có gì, dòng nhạc Opera, Hiphop ra sao thì rất khó nói chuyện với đối tác ngoại

Vị "cá mập" với 20 năm kinh nghiệm nhượng quyền cho biết bà có rất nhiều đối tác "khủng" muốn làm ăn với ta nhưng doanh nghiệp của ta còn yếu kém.

KOL, KOC và các đơn vị kinh doanh có thể bị phạt 20-30 triệu đồng nếu không thông báo về việc mình được trả tiền để review, quảng cáo sản phẩm

Theo quy định, người có sức ảnh hưởng cần thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hoá.