Doanh nghiệp gặp thách thức triền miên khi xây dựng KPIs

24/08/2018 08:00 AM | Kinh doanh

Tại Toạ đàm “KPI – Thách thức và Giải pháp cho Nhân sự” do BCC tổ chức, hơn 80 CEO, Giám đốc Nhân sự (GĐNS) và các chuyên viên đã chỉ ra những trở ngại bản thân gặp phải khi xây dựng KPI.

Sau đây là những thách thức phổ biến nhất mà doanh nghiệp có thể gặp phải khi xây dựng KPI:

Phản ứng ban đầu

Ông Phan Văn Dũng, GĐNS Công ty Vinasoy cho biết: khi doanh nghiệp đang phát triển mạnh, doanh thu nhiều, việc xây dựng KPI sẽ không được “đả động” tới, nhưng khi doanh thu đi xuống thì Ban Lãnh đạo bắt đầu chú ý xây dựng KPI.

Khi bắt đầu làm KPI, Nhân sự ngay lập tức sẽ “bị chống đối”. Chống đối đầu tiên đến từ những nhân viên quen được đánh giá bằng cảm tính, hoặc có mối quan hệ thân với cấp trên. Khi Nhân sự làm KPI, họ nghĩ KPI “để cắt bớt tiền thưởng, chặn con đường tiến thân”. Xác suất gặp chống đối ít nhất là 60%.

Phản ứng bất hợp tác có nhiều hướng, thường là từ chối KPI khóa. Hoặc hồ nghi về tính khả thi, “Nhân sự đưa ra có đạt hay không thì mới theo”.

Doanh nghiệp gặp thách thức triền miên khi xây dựng KPIs - Ảnh 1.

Ông Phan Văn Dũng – GĐNS Công ty Vinasoy

Không có dữ liệu cơ sở

Một trong những cơ sở dữ liệu để xây dựng KPI là bản mô tả công việc. Doanh nghiệp muốn làm KPI nhưng không có chức năng nhiệm vụ, bản mô tả công việc không cụ thể, hoặc không cập nhật từ lâu.

Hệ thống đánh giá cũ gây hại

Các doanh nghiệp khi chưa xây dựng KPI, thường có đánh giá xếp hạng ABC. Khi hoàn thành tốt công việc, đi làm đúng giờ, v.v. thì được hạng A, dẫn đến ai cũng hạng A. Do chỉ tiêu hạng A có hạn, cuối năm đánh giá không dựa trên những thay đổi tích cực của nhân viên, nhưng lại tìm điểm xấu để kéo hạng người khác xuống. Khi doanh nghiệp Việt Nam xây dựng KPI, thói quen này ảnh hưởng trực tiếp và là rào cản lớn.

Chênh lệch giữa các Đơn vị kinh doanh khi áp dụng cùng hệ thống KPI

Khi doanh nghiệp hình thành các Business Unit (B.U) mới, xuất hiện sự khập khiễng giữa các B.U. Sự chênh lệch này cũng xảy ra tại các Tập đoàn đa ngành khi xây dựng một hệ thống KPI chung.

Doanh nghiệp gặp thách thức triền miên khi xây dựng KPIs - Ảnh 2.

Bà Lê Hà Mai Thảo – Nguyên Phó TGĐ Nguồn Nhân lực Tập đoàn Thành Thành Công

Lãnh đạo chưa cam kết thực hiện đến cùng

Để xây dựng KPI, chưa nói đến thành công hay không, đã là một quá trình dài hạn. Điều này rất cần Ban lãnh đạo phải am hiểu KPI và quyết tâm thực hiện. Nhiều doanh nghiệp tổ chức đào tạo về KPI cho cấp quản lí, mà lãnh đạo lại không có mặt. Cam kết đầu tư tài chính cũng là điều tiên quyết.

KPI không gắn với hệ thống thưởng

Bà Thảo cho biết KPI thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, nên cần có hệ thống thưởng cho nhân viên rõ ràng.

Một số doanh nghiệp tách lương cố định thành lương cứng và lương hiệu quả công việc. Để nhận 100% lương cố định nhân viên nào cũng được cho đạt 85% KPI trở lên. Đến khi Nhân sự cần chấm dứt hợp đồng lao động với những nhân viên kém hiếu quả, lại không dựa trên kết quả KPI được.

Hơn 50% nhân viên không đạt KPI

Sau khi đánh giá KPI kết quả trả về hơn nửa số nhân viên không đạt. Doanh nghiệp cần xem lại mục tiêu có quá thách thức hay không.

Doanh nghiệp gặp thách thức triền miên khi xây dựng KPIs - Ảnh 3.

Ông Bùi Đức Chính – Giám đốc Công ty CP Nhân lực BCC – Người điều phối chương trình

KPI định tính

“Phục vụ khách hàng tốt” là một KPI mang tính định tính. KPI cần phải cụ thể để có thể đo lường được. Có doanh nghiệp gắn KPI dựa trên Thái độ - Kỹ năng – Kiến thức. Bà Thảo cho biết: xây dựng KPI bài bản, phải có hệ thống đánh giá KPI và năng riêng, thì hiệu suất tổ chức mới tăng, nếu gộp chung là “cho không” phần đánh giá năng lực.

Lãnh đạo không có KPI

KPI là do ban lãnh đạo đưa ra nhưng, lại quên mất mình cũng có KPI. Có lãnh đạo không tôn trọng KPI của nhân viên và giao việc phát sinh liên tục. Bà Võ Thu Hà, GĐNS Vietravel cho biết ngành Du lịch lữ hành đòi hỏi tính linh hoạt xử lí liên tục. Với đặc tính ngành nghề cần xử lí việc phát sinh liên tục, việc tuân thủ nguyên tắc làm KPI cũng là một thách thức.

KPI không có tính kết nối

Một thách thức dễ gặp trong xây dựng KPI là tính kết nối giữa các bộ phận. Mỗi bộ phận chỉ quan tâm KPI riêng của mình nên các KPI liên phòng ban thường bị “quên lãng”. Ví dụ với KPI tỉ lệ nghỉ việc, phòng ban nào chịu trách nhiệm?

Giải pháp cho những thách thức trên sẽ công bố tại website https://bcc.com.vn/

Chương trình thực hiện bởi Công ty Cổ phần Nhân lực BCC – đơn vị đi đầu trong công tác tư vấn, đào tạo Quản trị Nguồn Nhân lực.

Doanh nghiệp gặp thách thức triền miên khi xây dựng KPIs - Ảnh 4.

Nhiều CEO, chuyên gia nhân sự chia sẻ quan điểm về xây dựng KPI tại doanh nghiệp mình.

A.D

Từ khóa:  KPI
Cùng chuyên mục
XEM