Dự án hạ tầng trọng điểm tại Nhơn Trạch đề xuất tăng vốn thêm hơn 2.300 tỉ đồng, khi nào về đích?

06/04/2025 16:30 PM | Bất động sản

Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt đầu tư từ năm 2016, ký kết thỏa thuận vay vốn ODA với Chính phủ Hàn Quốc năm 2020, lựa chọn nhà thầu và tổ chức thi công năm 2022.

Mới đây, Bộ Xây dựng có văn bản gửi Bộ Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh đề xuất dự án sử dụng vốn ODA đối với Dự án thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM. Việc điều chỉnh quy mô và đầu tư bổ sung một số hạng mục công trình dẫn tới làm tăng tổng vốn vay ODA của dự án.

Theo đó, điều chỉnh tăng sơ bộ tổng mức đầu tư dự án từ hơn 6.955 tỷ đồng thành 9.268 tỷ đồng (tăng khoảng 2.312 tỷ đồng). Điều chỉnh này dẫn tới điều chỉnh tăng nguồn vốn vay ODA của dự án từ hơn 190 triệu USD (khoảng 4.175 tỷ đồng) thành 262 triệu USD (tương đương khoảng 6.209 tỷ đồng), tăng khoảng gần 72 triệu USD (tương đương khoảng 2.033 tỷ đồng).

Các nội dung khác được giữ nguyên theo đề xuất dự án sử dụng vốn ODA ban đầu và theo các Quyết định số 1940 ngày 29/10/2014, số 25 ngày 6/1/2020 và số 526 ngày 27/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Lý giải nguyên nhân việc điều chỉnh nay, Bộ Xây dựng cho biết, việc điều chỉnh quy mô đầu tư của dự án để bảo đảm khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc dẫn tới làm tăng tổng mức đầu tư và tăng tổng vốn vay ODA.

Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM có chiều dài khoảng 92 km, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch với quy mô là đường cao tốc, giai đoạn hoàn chỉnh gồm 8 làn xe cơ giới và đường song hành hai bên cùng với các hành lang.

Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt đầu tư từ năm 2016, ký kết thỏa thuận vay vốn ODA với Chính phủ Hàn Quốc năm 2020, lựa chọn nhà thầu và tổ chức thi công năm 2022.

Tại thời điểm phê duyệt dự án, do chưa xác định được thời điểm đầu tư các đoạn tuyến còn lại thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM, trong khi việc khai thác khoảng 8,75km độc lập theo tiêu chuẩn đường cao tốc là chưa cần thiết.

Vì vậy, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư riêng đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Các yếu tố hình học của tuyến được đầu tư bảo đảm theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Công tác giải phóng mặt bằng do địa phương thực hiện theo quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh.

Hiện nay, điểm đầu Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch kết nối với Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện. Điểm cuối kết nối với Dự án thành phần 1 do UBND TP.HCM thực hiện. Gói thầu xây dựng cầu Nhơn Trạch là gói thầu thi công phức tạp Dự án Thành phần 1A. Cầu được khởi công vào tháng 8/2022, thời gian hoàn thành theo hợp đồng vào tháng 8/2025.

Để bảo đảm khả năng khai thác đồng bộ đoạn tuyến trên đường Vành đai 3 theo tiêu chuẩn đường cao tốc, việc nghiên cứu phương án điều chỉnh Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch là cần thiết và cần sớm triển khai để bảo đảm hoàn thành, đưa vào khai thác cùng với các dự án thành phần do hai địa phương thực hiện.


Theo Tiểu Bảo

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện gì đây: Vốn hoá Tesla bốc hơi 800 tỷ USD, rơi vào 'báo động đỏ', nhà đầu tư khẩn cấp yêu cầu Elon Musk làm ngay một việc

Tesla đang rơi vào tình trạng khó khăn chưa từng có nhưng CEO Elon Musk lại đang thờ ơ trước đứa con tinh thần của mình.

CEO Viettel IDC: Việt Nam sẽ đứng ngoài cuộc chơi AI nếu còn đầu tư công nghệ theo tư duy 5-10 năm, trong khi AI thay đổi toàn bộ cuộc chơi chỉ sau 6 tháng

CEO Viettel IDC Lê Bá Tân đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ về tốc độ phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo (AI). Theo ông, nếu vẫn giữ tư duy đầu tư công nghệ dàn trải theo chu kỳ 5 - 10 năm, Việt Nam sẽ đứng ngoài cuộc chơi AI.

Bầu Hiển ví SHB như cô gái đẹp, tuyên bố không "gả" cho đối tác ngoại vớ vẩn

Tại Đại hội cổ đông thường niên chiều 22/4, ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB – khẳng định ngân hàng đang làm việc với một số nhà đầu tư nước ngoài, song chưa vội chọn "rể ngoại" nếu không thực sự xứng tầm.

Cơn đau đầu của Elon Musk: Lợi nhuận Tesla 'bốc hơi' hơn 70%, CEO buộc từ bỏ tham vọng chính trị

Doanh thu Tesla giảm mạnh, thậm chí có thị trường mức giảm lên tới 2 chữ số, bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Đức.