FPT Retail dự kiến lợi nhuận 2020 xuống thấp nhất 5 năm, kỳ vọng chuỗi Long Châu chiếm 30% thị phần dược phẩm kênh nhà thuốc

18/05/2020 10:41 AM | Kinh doanh

FPT Retail dự kiến mở rộng đến 220 cửa hàng Long Châu trong năm nay và tăng độ phủ sóng ra toàn quốc. Tỏng 3 kênh bán dược phẩm là kênh bệnh viện, kênh phòng khám và kênh nhà thuốc, FPT Retail kỳ vọng chiếm 30% thị phần kênh nhà thuốc.

Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) vừa công bố tài liệu họp đại hội cổ đông năm 2020.

FPT Retail cho biết, trong năm 2019, công ty đạt doanh thu 16.634 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với năm trước và lợi nhuận trước thuế là 278 tỷ đồng, giảm 36%. Nguyên nhân khiến lợi nhuận giảm là do công ty phải trích lập dự phòng nợ xấu từ chương trình F.Friends và Subsidy trong quý 4/2019 và đầu tư thực hiện chuyển đổi số cho 2 chuỗi FPT Shop và Long Châu. Ngoài ra, FPT Retail cũng đang trong giai đoạn tăng tốc mở rộng chuỗi cửa hàng Long Châu để nhanh chóng gia tăng thị phần sau giai đoạn thử nghiệm.

Năm 2019, kinh doanh phụ kiện và sim số là điểm sáng của FPT Retail khi đạt tốc độ tăng trưởng cao. Cụ thể, lượng phụ kiện bán ra là 5,2 triệu và lượng sim số là 858.000 sản phẩm, tăng trưởng 29% và 67% so với năm 2018.

Trong năm ngoái, số lượng cửa hàng FPT Shop đã tăng lên 593, tăng 60 so với cuối năm 2018. Doanh số trung bình trên cửa hàng dạt 2,3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tương đương năm trước. Số lượng nhà thuốc Long Châu đến cuối năm 2019 là 70 cửa hàng, tăng 50 cửa hàng.

FPT Retail dự kiến lợi nhuận 2020 xuống thấp nhất 5 năm, kỳ vọng chuỗi Long Châu chiếm 30% thị phần dược phẩm kênh nhà thuốc - Ảnh 1.

Năm 2020, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu 15.320 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 220 tỷ đồng, giảm 8% và 21% so với năm 2019. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất của FPT Retail kể từ năm 2016.

FPT Retail sẽ tiếp tục chú trọng đến việc tăng doanh thu của hệ thống cửa hàng bằng việc đưa vào các sản phẩm mới theo hình thức shop-in-shop để nâng cao hiệu quả doanh thu trên cửa hàng, tối ưu hóa chi phí hoạt động tại shop bằng cách tăng năng suất lao động, ứng dụng công nghệ mới.

Đối với chuỗi Long Châu, sau khi tìm được công thức, FPT Retail dự kiến mở rộng đến 220 cửa hàng trong năm nay và gia tăng độ phủ sóng ra toàn quốc. FPT Retail đánh giá thị trường dược phẩm là một thị trường tiềm năng phát triển trong dài hạn và công ty sẽ tập trung xây dựng mảng hậu cần logistics, tăng số lượng nhà thuốc, phát triển đội ngũ nhân sự có trình độ quản lý và chuyên môn để tăng hiệu quả hoạt động.

Ngành bán lẻ dược phẩm được chia thành 3 kênh: Kênh bệnh viện, kênh phòng khám và kênh nhà thuốc. FPT Retail kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán dược phẩm qua nhà thuốc trong 3-4 năm tới, mảng dược đóng góp khoảng 40% doanh thu của FPT Retail đạt khoảng 5.000 tỷ đồng.

FPT Retail dự kiến lợi nhuận 2020 xuống thấp nhất 5 năm, kỳ vọng chuỗi Long Châu chiếm 30% thị phần dược phẩm kênh nhà thuốc - Ảnh 2.



Hà My

Cùng chuyên mục
XEM