Jeff Bezos nói với giám đốc điều hành sau khi sản phẩm thất bại ê chề: ‘Anh không được dùng thời gian của mình cho việc buồn, dù chỉ là 1 phút’

02/06/2021 10:03 AM | Kinh doanh

“Bạn không thể tốn một phút của mình chỉ để buồn bã về Fire Phone. Hãy hứa với tôi là bạn sẽ không ngừng cố gắng dù là một giây phút nào”, Bezos nói với Ian Freed, một nhà lãnh đạo quan trọng trong sự phát triển của Fire Phone.

Amazon đã phát hành điện thoại thông minh đầu tiên của mình, Fire Phone, vào tháng 7 năm 2014. Thiết bị này đã bị cho là một "sự thất bại", "một sự thất vọng đầy bất ngờ". Vào tháng 9 năm 2015, Amazon đã quyết định ngừng phân phối Fire Phone trên thị trường.

Đây là một sự kiện thất bại lớn có thể khiến một số CEO tức giận, nhưng với Jeff Bezos thì không.

"Anh không thể tốn một phút của mình chỉ để buồn bã về Fire Phone. Hãy hứa với tôi là anh sẽ không ngừng cố gắng dù là một giây phút nào", Bezos nói với Ian Freed, một nhà lãnh đạo quan trọng trong sự phát triển của Fire Phone.

Mặc dù trong lúc đó Amazon đã ghi nhận mất 170 triệu USD cho sự thất bại của Fire Phone.

Trong phần mô tả về lịch sử của Amazon đã cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn về hai trong số các nguyên lý về việc lãnh đạo và thành công của Bezos.

Đầu tiên, thất bại sẽ trở thành một phần trong sự phát triển.

"Khi một công ty đang phát triển, mọi thứ đều cần được mở rộng quy mô, bao gồm cả những lần thử nghiệm thất bại. Nếu không có nhiều thất bại, bạn sẽ không thể phát hiện ra được bản thân thực sự cần làm gì", Bezos đã viết trong lá thư thường niên gửi đến các cổ đông năm 2018.

Bạn nên tập chấp nhận rủi ro. Bởi vì chỉ khi bạn làm được điều đó, một lần bạn thành công vang dội cũng vượt trội hơn nhiều so với những lần thất bại trước đó.

"Chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ để khiến các cổ đông yên tâm khi đặt cược vào công ty của chúng tôi, tuy nhiên không phải lần đặt cược nào cũng sẽ thành công. Kiểu chấp nhận rủi ro quy mô lớn này là một phần dịch vụ mà những công ty lớn như chúng tôi có thể cung cấp cho khách hàng của mình và cho xã hội. Tin tốt cho những người nắm giữ cổ phiếu là chỉ cần một lần đặt cược thắng lớn sẽ trang trải được các chi phí cho rất nhiều lần thất bại", Bezos viết trong bức thư được công bố tháng 4 năm 2019.

Bí mật thành công thứ hai được tiết lộ trong câu chuyện nói về phản ứng của Bezos với Freed. Đó là bạn có sẵn sàng dành thời gian để hành động, học hỏi và trải nghiệm hay không.

Theo báo cáo của The New Yorker, nhóm Fire Phone mà Freed điều hành đã tăng lên 1,000 nhân viên và tiêu tốn hơn 100 triệu USD tiền của công ty.

Nhưng khi Freed cho Bezos xem một số phần mềm của Fire Phone, Bezos đã bị thu hút với phần mềm nhận dạng giọng nói. Phần mềm này có thể phản hồi các lệnh bằng cách truy cập thông tin trên điện toán đám mây.

Theo tờ tạp chí The New Yorker, Bezos đã hỏi: "Tôi có thể đề nghị bài hát nào đó không? Chẳng hạn như ‘Hotel California’?". Sau đó bài hát bắt đầu được phát. "Điều này thật tuyệt vời", ông nói.

Ngay sau đó, Bezos đã cho phép Freed bắt đầu xây dựng một đội nhóm và công nghệ phản hồi các lệnh bằng giọng nói. (Phần mềm giọng nói đầu tiên mà Bezos thấy được trong Fire Phone đã được cấp phép từ một công ty khác, nhưng Bezos lại muốn có công nghệ độc quyền đó cho riêng mình).

Jeff Bezos nói với giám đốc điều hành sau khi sản phẩm thất bại ê chề: ‘Anh không được dùng thời gian của mình cho việc buồn, dù chỉ là 1 phút’ - Ảnh 1.

Theo báo cáo từ The New Yorker, bốn tháng sau khi Fire Phone được công bố, Freed đã cho phát hành Echo.

Thời điểm đó, các chuyên gia đã xem Echo như một phần sản phẩm được đổi mới hoàn toàn. "Amazon có một sản phẩm mới, kết cấu của nó thực sự không giống với bất kỳ sản phẩm của công ty công nghệ nào. Một chiếc loa khi được kết nối sẽ tự động gọi đến Echo, nó sẽ lắng nghe các lệnh, sau đó phản hồi thông tin đến người dùng hoặc thực hiện các tác vụ được yêu cầu", theo Blog Công nghệ viết vào tháng 11 năm 2014.

Bezos cho biết: "Thời gian dành cho chiếc điện thoại thất bại trước đó đã góp phần vào sự thành công hiện tại của Echo".

"Khi Fire Phone trở thành một sự thất bại, chúng tôi đã học được rất nhiều thứ và nỗ lực rất nhiều để nhanh chóng xây dựng nên Echo và Alexa", Bezos viết trong thư gửi đến các cổ đông. Trong đó, ông cũng lưu ý thêm: "Echo và Alexa có nguồn gốc từ việc nghiên cứu và phát triển công nghệ máy móc học tập và điện toán đám mây của Amazon, và những lĩnh vực khác mà Amazon đã ‘xây dựng và lạc hướng trong nhiều năm’"

Trong Triển lãm Điện tử Tiêu dùng được tổ chức tháng 1 năm 2020, Amazon đã thông báo có "hàng trăm triệu thiết bị hỗ trợ Alexa" mà khách hàng đang sử dụng trên toàn thế giới, theo trang công nghệ CNET. Và số thiết bị được bán ra hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với 100 triệu thiết bị Alexa mà Amazon đã bán trong tháng 1 năm 2019.

Theo Bezos, thành công đó một phần xuất phát từ việc Amazon luôn sẵn sàng nắm bắt cơ hội và dám thử nghiệm.

Bezos tin rằng, để đo lường thành công trong việc trao quyền phát minh và sáng tạo cho ai đó, chúng ta cần phải dành thời gian để học hỏi và theo đuổi những ý tưởng.

"Đôi khi (thực ra là thường xuyên) trong kinh doanh, bạn phải biết mình sẽ đi đến đâu, khi nào mình thực hiện và làm việc đó có hiệu quả hay không. Hãy đặt ra kế hoạch và thực hiện nó. Mặt khác, việc lạc hướng trong kinh doanh cũng không tạo ra được nhiều hiệu quả, nhưng cũng không phải tự nhiên mà ta bị lạc hướng", Bezos viết trong thư.

"Chúng ta thường bị dẫn dắt bằng linh cảm, bản lĩnh, trực giác, sự tò mò và thường tự nghĩ rằng việc có được sự tin tưởng từ khách hàng sẽ có chút hơi sáo rỗng.

Tuy nhiên, việc lạc hướng cũng có thể tạo ra sự cân bằng mang lại hiệu quả trong kinh doanh. Chúng ta nên suy xét mọi việc theo nhiều khía cạnh khác nhau. Những khám phá mang tính đột phá, vô định thường khiến chúng ta phải đi thử nhiều con đường khác nhau để tìm ra được giải pháp cuối cùng".

Mai Lâm

Từ khóa:  amazon , Jeff Bezos
Cùng chuyên mục
XEM