Người cao tuổi bối rối trước nhiều thủ tục qua mạng

07/04/2025 11:34 AM | Xã hội

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đang vô tình tạo ra rào cản đối với người lớn tuổi khi tiếp cận dịch vụ công.

Báo chí châu Âu đang lên tiếng cảnh báo về thực trạng nhiều người cao tuổi cảm thấy bị bỏ lại phía sau trong quá trình số hóa thủ tục hành chính. Ngày càng nhiều dịch vụ công và tư tại châu Âu chỉ còn được thực hiện qua internet, đòi hỏi người dân phải sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, xác thực danh tính qua ảnh, mã số, mã QR, và tải lên các loại giấy tờ kỹ thuật số.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Xã hội học Tây Ban Nha, có tới 1/3 số người cao tuổi được hỏi cho biết họ cảm thấy bị bỏ rơi trong "dòng chảy công nghệ" hiện nay.

Tờ Diario de Noticias (Tây Ban Nha) ghi nhận nhiều người trên 65 tuổi phàn nàn về việc các thủ tục hành chính ngày càng số hóa, trong khi họ không có máy tính, hoặc không biết cách sử dụng các bước xác minh danh tính trực tuyến. Tờ báo nhấn mạnh: "Đó là một dạng bất bình đẳng. Phân biệt do tuổi tác là hình thức phân biệt đối xử phổ biến thứ ba trên thế giới, sau phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính".

Người cao tuổi bối rối trước nhiều thủ tục qua mạng- Ảnh 1.

(Ảnh minh hoạ: Unsplash)

Tại Pháp, Le Figaro cho biết nhiều dịch vụ thiết yếu như ngân hàng, bưu điện, khai bảo hiểm, xin trợ cấp, đặt khám bệnh, hay mua vé phương tiện công cộng... đang dần loại bỏ các quầy giao dịch truyền thống. Mặc dù có hỗ trợ qua điện thoại, nhưng người gọi lại thường chỉ nhận được phản hồi từ hệ thống tự động yêu cầu "vào trang web để tiếp tục".

Tờ báo Pháp còn cảnh báo, có tới hơn 15% người trưởng thành tại nước này rơi vào tình trạng "mù công nghệ" – không đủ kỹ năng để thực hiện các thủ tục trực tuyến.

Trong khi đó, Folkbladet Västerbotten (Thụy Điển) gọi đây là vấn đề xã hội nghiêm trọng và nhấn mạnh: "Số hóa không thể coi là thành công nếu một bộ phận dân cư không thể tiếp cận dịch vụ cơ bản". Tờ báo kêu gọi chính quyền các nước duy trì các lựa chọn thay thế như quầy giao dịch có nhân viên, khả năng thanh toán bằng tiền mặt, đặc biệt trong lĩnh vực hành chính và y tế.

Theo Hồng Quang, Đoàn Hà (Thường trú Đài Truyền hình Việt Nam tại châu Âu)

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nóng: Starbucks chuẩn bị khai trương cửa hàng mới tại nơi đắt đỏ bậc nhất Hà Nội, view trực diện hồ Hoàn Kiếm

Cửa hàng mới này của Starbucks sẽ là một trong những mặt bằng có giá đắt đỏ nhất khi có tới 2 mặt tiền của phố Đinh Tiên Hoàng và phố Đinh Lễ.

Công ty liên quan Tập đoàn Sun Group muốn làm nhà hát Ngọc Trai hơn 12.000 tỷ đồng ở hồ Tây

Dự án Nhà hát Ngọc trai và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề dự kiến sẽ là điểm nhấn thu hút du lịch trong và ngoài nước của thành phố Hà Nội.

Lời cảm ơn trị giá 140 triệu USD: Lựa chọn đạo đức hay lợi nhuận khiến ông chủ ChatGPT đau đầu

Một phân tích từ BestBrokers ước tính ChatGPT tiêu thụ trung bình 1,059 tỷ kWh mỗi năm, tương đương hơn 139,7 triệu USD tiền điện theo giá thương mại trung bình của Mỹ.

Vincom Retail báo lãi lớn thứ 2 lịch sử

Công ty Cổ phần Vincom Retail vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất Quý I năm 2025.