Ông lớn bán lẻ Thái Lan hỗ trợ Việt Nam, cử loạt chuyên gia từ 15 quốc gia để đào tạo nhân lực bán lẻ trong nước

03/05/2024 13:32 PM | Kinh doanh

"Những chuyên gia này đã làm việc trong lĩnh vực bán lẻ tại 21 quốc gia trên thế giới, trung bình mỗi người có từ 25-30 năm kinh nghiệm trong ngành bán lẻ", Tổng Giám đốc Central Retail tại Việt Nam cho biết.

Ông lớn bán lẻ Thái Lan hỗ trợ Việt Nam, cử loạt chuyên gia từ 15 quốc gia để đào tạo nhân lực bán lẻ trong nước - Ảnh 1.

Lãnh đạo tập đoàn Central Retail (bên phải) ký kết Biên bản hợp tác với Lãnh đạo trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, trực thuộc Bộ Công Thương.

Tập đoàn Central Retail vừa ký Biên bản hợp tác với trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (trực thuộc Bộ Công Thương) về đào tạo nhân lực ngành bán lẻ.

Hoạt động này nhằm cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail được ký vào năm 2022 tại Bangkok, Thái Lan, giai đoạn 2022-2025.

Theo Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, thị trường bán lẻ phát triển kéo theo nhu cầu lao động trong ngành bán lẻ ngày càng lớn. Tuy nhiên, một rào cản đối với thị trường lao động trong lĩnh vực phân phối tại Việt Nam là tình trạng thiếu lao động có kỹ năng có thể đáp ứng được tiêu chuẩn của ngành theo hướng văn minh hiện đại.

Mặc dù trình độ học vấn của giới trẻ ngày càng được nâng cao, các nhà tuyển dụng vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ứng viên có trình độ vì người tìm việc thiếu các kỹ năng phù hợp và kiến thức cần thiết trong ngành dịch vụ phân phối.

Do vậy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực phân phối bán lẻ theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình phát triển kinh tế thương mại trong nước và hội nhập với thương mại quốc tế là nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển thị trường trong nước.

"Central Retail mang đến chuyên môn của mình tại Việt Nam thông qua các chuyên gia bán lẻ từ 15 quốc gia khác nhau. Những chuyên gia này đã làm việc trong lĩnh vực bán lẻ tại 21 quốc gia trên thế giới, trung bình mỗi người có từ 25-30 năm kinh nghiệm trong ngành bán lẻ", ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, cho biết.

"Chúng tôi kỳ vọng rằng sự hợp tác hôm nay sẽ đóng góp vào việc phát triển bền vững nguồn nhân lực cho ngành bán lẻ của Việt Nam".

Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên thống nhất xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác trên cơ sở phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên; khai thác và tận dụng hiệu quả các tiềm năng về cơ sở vật chất, nhân lực, chuyên môn với tôn chỉ tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi và phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển của mỗi Bên.

Ngoài ra, các hoạt động hợp tác cũng bao gồm (nhưng không giới hạn): phối hợp tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tư vấn; đào tạo, tuyển dụng, sử dụng lao động có liên quan đến chuyên môn, năng lực của các bên.

Tiến sĩ Lê Ngọc Trung - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, cho biết một trong những chiến lược quan trọng của nhà trường là phát triển mô hình liên kết hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Năm 2022, Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại đã hợp tác với Tập đoàn Central trong việc mời giới thiệu hoạt động kinh doanh Tập đoàn để quảng bá ngành học thu mua, một trong những chuyên ngành mới đầu tư giảng dạy từ năm 2023, cử đại diện tham gia xây dựng chương trình đào tạo ngành quản lý siêu thị được tổ chức tuyển sinh từ năm 2024.

Theo chiến lược "Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" (được phê duyệt tại Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ); và Quyết định số 111/QĐ-BCT ngày 27/1/2022 ban hành Kế hoạch hành động của ngành Công Thương thực hiện Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các giải pháp về phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gồm:

Thứ nhất, đổi mới và nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực thương mại có khả năng làm chủ và tiếp nhận các công nghệ quản lý hoạt động kinh doanh mới;

Thứ hai, triển khai các đề án hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, kiến thức an toàn thực phẩm, văn minh thương mại cho các đối tượng là những người làm công tác quản lý thương mại tại các địa phương, người quản lý chợ, hợp tác xã thương mại, các hộ kinh doanh, lao động của ngành thương mại;

Thứ ba, khuyến khích doanh nghiệp đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm việc trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động của các chủ thể kinh doanh; chú trọng đào tạo kỹ năng quản lý, kỹ năng chuyên môn cho lao động trong ngành;…

Bình An

Cùng chuyên mục
XEM