01/07/2021 13:30 PM | Sống

Trước những công bố của các tài liệu khoa học và khảo sát cho thấy thực trạng nguy cơ tái nhiễm khuẩn sau màng lọc RO, vấn đề làm thế nào để diệt khuẩn hoàn toàn và đảm bảo an toàn nguồn nước uống đang được nhiều người quan tâm.

Tiềm ẩn nguy cơ tái nhiễm khuẩn trong máy lọc nước RO và Nano

Hiện nay, máy lọc nước công nghệ RO và NANO đang được đa phần các gia đình sử dụng như một giải pháp phổ biến để khử khuẩn nguồn nước và khá yên tâm sử dụng trực tiếp nước lọc tại vòi. Nhưng, dư luận đang dấy lên quan ngại khi gần đây, một số tài liệu khoa học công bố về nguy cơ vi khuẩn trú ngụ trong các lõi lọc và màng lọc của máy lọc RO và NANO.

Một nghiên cứu của Đại học quốc gia Singapore xuất bản trên Thư Viện Y khoa Quốc Gia Hoa Kỳ đã khẳng định nguy cơ nhiễm khuẩn sau màng lọc RO. "Khả năng phát triển của vi khuẩn trong nước thẩm thấu RO ngay cả khi với nồng độ các chất hữu cơ ở mức thấp. Nước thấm qua RO dường như không phải là nước ổn định về mặt sinh học. Do đó, nước thẩm thấu sau màng lọc RO cần phải được diệt khuẩn", nghiên cứu này chỉ ra.

Khảo sát và nghiên cứu khác trên trang Nature.com, thực hiện trên diện rộng tại quốc gia DOHA cũng đưa ra kết quả: Trong một số trường hợp vi khuẩn trong nước lọc qua các lõi lọc còn cao hơn gấp 10.000 lần số lượng khuẩn trong nước máy (do các lõi lọc dùng lâu bị nhiễm khuẩn nặng tạo ra màng sinh học).

Trong khi đó, các nhà sản xuất màng lọc RO đều khuyến cáo trên sản phẩm về việc không áp dụng với nguồn nước đầu vào không an toàn. Đặt vào bối cảnh Việt Nam, thực trạng nguồn nước đầu nguồn bị nhiễm khuẫn, hoặc việc tìm thấy giun sán trong các bể nước khu cư dân khiến cho vấn đề an toàn nguồn nước càng trở nên đáng lo ngại hơn bao giờ hết.

Trước thực trạng này, các giải pháp như đèn UV và Nano bạc được áp dụng cho máy lọc nước để ngăn chặn vi khuẩn tồn tại và sinh sôi. Tuy nhiên, các giải pháp này chỉ tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn trong các điều kiện tối ưu. Theo PGS Côn, công suất diệt khuẩn của đèn UV có giới hạn nên nếu dòng nước quá lớn sẽ không đảm bảo được mức độ diệt khuẩn an toàn. Đó là chưa kể, đèn UV có tuổi thọ khá thấp,chỉ khoảng 6 – 12 tháng, và trong nhiều trường hợp, đèn UV cháy người dùng không nhận biết được.

Thêm tài liệu khoa học công bố về nguy cơ vi khuấn trú ngụ trong máy lọc nước công nghệ RO và NANO - Ảnh 1.

Đèn UV là một trong những giải pháp diệt khuẩn trong các thiết bị lọc nước

Đối với giải pháp diệt khuẩn bằng nano bạc, nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới "Đánh giá hiệu suất của Nano Bạc trong công nghệ xử lý nước gia đình" đã khẳng định: Nano Bạc không được coi là một sự lựa chọn thích hợp cho việc khử trùng nước uống.

Vậy đâu là giải pháp diệt khuẩn hoàn toàn cho nguồn nước uống, khắc phục các hạn chế của những giải pháp nói trên?

Đi tìm lời giải cho bài toán diệt khuẩn sau màng lọc

Đề cao yếu tố an toàn sức khỏe, nhiều nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu và áp dụng các công nghệ tối ưu để giải quyết bài toán diệt khuẩn nguồn nước uống.

Điển hình, năm 2015, Giáo sư gốc Pháp Cristain Chris và các cộng sự thuộc đại học Bắc Carolina Hoa Kỳ đã lần đầu tiên ứng dụng công nghệ lượng tử vũ trụ vào sản xuất hạt lọc diệt khuẩn. Công nghệ này phát huy tác dụng diệt khuẩn dựa trên cơ chế: Hạt diệt khuẩn lượng tử (QD) tạo ra một bề mặt tích điện dương thu hút các điện tử (electron). Các vi sinh vật (chứa điện tử) chỉ cần tiếp xúc với hạt lọc QD thì ngay lập tức bị hút vào và tiêu diệt.

Công nghệ lượng tử được đánh giá là tối ưu hơn so với các giải pháp đang được triển khai, xét trên nhiều tiêu chí. Cụ thể, khả năng diệt khuẩn của công nghệ lượng tử cao hơn đèn UV và có thể diệt được cả bào tử khuẩn kỵ khí mà đèn UV không diệt hết. Bên cạnh đó, tuổi thọ của giải pháp này cũng được đánh giá cao khi có thời gian sử dụng lên đến 5 năm. Về tốc độ diệt khuẩn, giải pháp này giúp diệt khuẩn nhanh, chỉ trong vòng 1/10 giây đầu tiên khi tiếp xúc khuẩn đã chết hoàn toàn.

Ngoài ra, việc tích hợp yếu tố 5 không: không dùng điện, không dùng hoá chất, không nước thải, không tái nhiễm khuẩn, không có sản phẩm phụ sinh ra sau diệt khuẩn, giải pháp này được đánh giá là có tính bền vững và thân thiện với môi trường.

Thêm tài liệu khoa học công bố về nguy cơ vi khuấn trú ngụ trong máy lọc nước công nghệ RO và NANO - Ảnh 2.

Lõi lọc với công nghệ lượng tử là giải pháp được đánh giá diệt khuẩn cao, bền vững và thân thiện với môi trường

Với những ưu điểm vượt trội, công nghệ lượng tử đã được nhiều quốc gia ứng dụng cho việc lắp thêm cho máy lọc nước RO và Nano trước khi ra vòi, cũng như các ứng dụng diệt khuẩn khác cho nước ăn uống. Thiết nghĩ, đối với thị trường Việt Nam, đây cũng là một giải pháp mà các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lọc nước có thể tham khảo và áp dụng, nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng nguồn nước uống cho người dân.

Ánh Dương