2014: Năm tang thương của ngành hàng không thế giới

29/12/2014 17:52 PM |

Nếu thực sự máy bay của AirAsia gặp nạn thì 2014 là năm có số lượng người tử vong do tai nạn hàng không lớn nhất trong lịch sử 1 thập kỷ qua.

Gần 42 phút sau khi cất cánh, phi công của máy bay AirAsia mang số hiệu QZ8501 đã yêu cầu được nâng độ cao để tránh giông bão. Yêu cầu của ông bị từ chối bởi người kiểm soát không lưu và máy bay sau đó đã mất liên lạc.

“Dựa vào sự điều phối chúng tôi dự đoán rằng máy bay ở trên biển và hiện tại nó có thể đã chìm xuống đại dương”, Soelistyo – Giám đốc cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia nói.

Các hành khách trên chuyến bay QZ8501 bao gồm 155 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc và 1 người Singapore, Anh, Malaysia và Pháp. Đô đốc trưởng căn cứ không quân Surabaya (Indonesia) là Sigit Setiayana nói rằng 12 chiến hạm, 5 máy bay, 3 trực thăng và hàng loạt tàu chiến đã được cử đi để cứu nạn.

Chính quyền Mỹ đã yêu cầu được trợ giúp trong quá trình tìm kiếm. “Các nhà chức trách địa phương đang dẫn đầu cuộc tìm kiếm máy bay mất tích. Mỹ luôn sẵn sàng trợ giúp bằng bất cứ cách nào”, tuyên bố nói.

Máy bay mất tích số hiệu QZ 8501 đã kéo dài thêm những sự kiện đáng buồn của ngành hàng không trong hơn 1 thập kỷ qua. Số liệu thống kê nhấn mạnh năm 2014 gây ám ảnh bởi 2 tai nạn hàng không nghiêm trọng của hãng hàng không quốc gia Malaysia là MH17 và MH370, cùng hàng loạt vụ tai nạn liên quan đến thời tiết xấu khác.

Trước khi chiếc máy bay Airbus 320 của AirAsia chở theo 162 người mất tích vì thời tiết xấu vào ngày chủ nhật thì 762 người đã mất đi mạng sống trong tổng số 7 vụ tai nạn hàng không thảm khốc trong năm nay.

Nếu thực sự chiếc máy bay của AirAsia gặp nạn và trường hợp xấu nhất là toàn bộ số người trên máy bay thiệt mạng thì vụ tai nạn này sẽ khiến năm 2014 trở thành năm có số trường hợp tử vong trong tai nạn hàng không nhiều nhất kể từ năm 2005. Cụ thể, năm 2005 có 1.014 hành khách bị chết vì tai nạn hàng không theo số liệu của công ty Safety Network có trụ sở tại Netherlands.

Tuy nhiên, có lẽ số lượng những vụ tai nạn trong năm 2014 sẽ dừng lại ở con số 8 (bao gồm cả chiếc QZ8501) so với con số “khủng” lên tới 24 trong năm 2005. Như vậy, số lượng vụ tai nạn ít nhưng trường hợp tử vong lớn phản ánh mức độ đặc biệt nghiêm trọng của những vụ tai nạn này.

“Đáng kể là, năm 2014 có số lượng vụ tai nạn máy bay chở khách thấp nhất trong lịch sử hàng không hiện đại” Harro Ranter – nhà sáng lập và giám đốc Aviation Safety Network nói.

Những vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử (đã cập nhập cả chuyến bay QZ8501 bị mất tích).

Riêng vụ mất tích của máy bay MH370 hồi tháng 3 và MH17 bị bắn hạ tại Ukraine vào ngày 17/7 vừa qua đã cướp đi mạng sống của tổng cộng 537 người. Hơn 160 người đã chết trong 2 tai nạn hàng không liên quan đến thời tiết xấu vào tháng 7 khi 48 người trên máy bay của hãng Transasia Airways cố hạ cánh tại Đài Loan và 116 người trên chiếc Swiftair được điều hành bởi Air Algeria gặp nạn tại Mali.

Các hãng hàng không và nhà sản xuất thì cho rằng máy bay là hình thức vận chuyển an toàn nhất bởi những cải tiến về thiết kế, đào tạo và cơ sở hạ tầng.

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) với sự tham gia của 250 hãng hàng không cũng tuyên bố vào đầu tháng này rằng 2014 là một trong những năm an toàn nhất trong lịch sử hàng không nếu so sánh về số lượng vụ tai nạn. Cụ thể, trong năm 2009 theo IATA, chỉ có 1 vụ mất tích trên mỗi 1,5 triệu chuyến bay, tương đương với tỷ lệ 0,67 cho mỗi 1 triệu chuyến bay.

Tính đến ngày 30/9, tỷ lệ máy bay mất tích trong năm 2014 là 0,22 cho mỗi 1 triệu chuyến bay. Trong khi đó, tỷ lệ trung bình với các thành viên thuộc IATA (không bao gồm các hãng hàng không giá rẻ) là 0,37 trong vòng 5 năm qua (số liệu này chỉ bao gồm những máy bay được sản xuất tại phương Tây).

Tuy nhiên, các chuyên gia đều nói rằng các tai nạn hàng không liên quan đến vấn đề mất kiểm soát xảy ra khi thời tiết xấu thường rất thảm khốc, mặc dù ít xảy ra.

Theo báo cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế của Liên hợp quốc thì trong năm 2013, chỉ có 3% tai nạn liên quan đến vấn đề mất kiểm soát trong quá trình bay nhưng những tai nạn này lại chiếm tới 60% hậu quả mà toàn bộ các vụ tai nạn gây ra trong năm.

>> Cổ phiếu AirAsia sụt giảm sau vụ máy bay mất tích

Phương linh

Đàm Vân

Cùng chuyên mục
XEM