Triển lãm ô tô 2012: Xe nhỏ lên ngôi

26/09/2012 22:15 PM |

Những mẫu xe nhỏ lại là điểm sáng thu hút nhiều hơn sự quan tâm của khách tham quan

Từ đầu năm tới nay, thị trường ô tô liên tục giảm sút. Doanh số 8 tháng đầu năm đã giảm tới 38% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt sức mua đã giảm mạnh trong tháng Bảy âm lịch – tháng “cô hồn”.

Khai mạc vào ngày 26/9, triển lãm ô tô Việt Nam 2012 được coi là niềm hy vọng cho ngành ô tô trong nước.
 
Hiệp hội doanh nghiệp ô tô Việt Nam (VAMA) hy vọng triển lãm sẽ kích cầu người tiêu dùng vào thời điểm mua sắm cuối năm..
 
Triển lãm năm nay có sự tham gia của 12 nhãn hiệu xe khác nhau, bao gồm những hãng xe nổi tiếng như Audi, Mercedes Benz, Porschers, BMW, Land Rover, Toyota, Ford, Honda, Renault…
 
Với mục tiêu hướng tới người tiêu dùng, triển lãm năm nay trưng bày nhiều dòng xe tập trung vào phân khúc thị trường trung và thứ cấp, cùng hàng loạt chính sách bán hàng, khuyến mại lớn để làm kích cầu thị trường vốn đang trầm lắng.
 
Có thể kể đến Mitsubishi với điểm nhấn là chiếc xe loại nhỏ Mitsubishi Mirage, được trang bị động cơ MIVEC dung tích 1,2 lít và chỉ tiêu thụ lượng nhiên liệu 22 km/lít, Mitsubishi Mirage là một trong những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trong thị trường xe loại nhỏ. Dòng Mirage của hãng được coi là trọng tâm trong chiến lược phát triển các mẫu xe cỡ nhỏ trên toàn cầu.
 
Triển lãm thu hút khá đông khách tham quan

Anh Trần Hoàng Quân (Cầu Giấy, Hà Nội), khách đến thăm quan triển lãm cho biết, anh đang có ý định mua ô tô vào cuối năm nay: “Xe gia đình nên mình đang khảo giá các loại xe 4 chỗ nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu, giá cả phải chăng. Chiếc Mirage này khá phù hợp yêu cầu của mình và trông cũng đẹp hơn mấy chiếc cùng loại như Kia, Yaris”, anh Quân cho biết.

Không chỉ Mitsubishi, các hãng xe Nhật khác cũng mang tới triển lãm những dòng xe nhỏ của riêng mình, như Suzuki với chiếc Suzuki Swift, còn Toyota có Toyota Yaris có mức giá khoảng 28000 USD. Thị trường ô tô liên tục xuống dốc khiến các hãng xe Nhật đang hướng tìm tới phân khúc hạng nhỏ, nơi mà những Kia Morning hay Ford Fiesta đang thành công để tạo sức bật về doanh số, hơn là chú trọng tới phân khúc cao cấp, siêu xe.

Cùng với các dòng xe nhỏ giá rẻ, các chiêu khyến mãi hạ giá bán được các hãng xe áp dụng nhiều hơn cả. Có thể kể tới Chương trình “hỗ trợ lệ phí trước bạ” lên tới 300 triệu đồng/xe của Audi, chiến lược điều chỉnh giá bán lẻ giảm từ 1,85 đến 3,96% của Mercedes Benz hay việc tung ra mức giá ưu đãi riêng thấp hơn giá niêm yết từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng đối với dòng xe đắt tiền.

Các hãng xe cũng tung ra những dịch vụ đặc biệt để khẳng định đẳng cấp cho khách hàng, như dịch vụ bãi đậu xe miễn phí cho các chủ xe sang mà BMW triển khai rất thành công tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Triển lãm năm nay không chỉ có sự góp mặt của các doanh nghiệp ô tô thuộc Hiệp hội doanh nghiệp ô tô Việt Nam mà các doanh nghiệp nằm ngoài hiệp hội cũng tham gia. Đây có thể coi là một được một bước dài khi kết nối các doanh nghiệp ô tô lại với nhau để chung sức chống lại sự xuống dốc của thị trường trong những năm qua.

Ngoài ra, các doanh nghiệp ô tô cũng đang trông chờ vào sự thay đổi trong chính sách của Nhà nước đối với ngành công nghiệp ô tô cũng như công nghiệp phụ trợ. Những “cú sốc” liên tiếp từ chính sách những năm qua đã khiến nhiều doanh nghiệp ô tô không còn “mặn mà” với thị trường Việt Nam. Ngày mai 27/9, các nhà nhập khẩu chính hãng và liên doanh ôtô có cuộc hội thảo quan trọng về giải pháp vượt khó cho thị trường ôtô.

Quốc Dũng

duchai

Cùng chuyên mục
XEM