Trở lại sau dịch Covid-19, chỉ 2-3 ngày không còn hàng để bán, doanh nghiệp du lịch 1 năm tuổi này làm cách nào để bứt phá?

14/06/2020 08:02 AM | Kinh doanh

Theo CEO WowHoliday Phan Đặng Trà My, tất cả doanh nghiệp nên tập trung gỡ bỏ mọi rào cản, mọi khó khăn mà khách hàng họ còn đang lăn tăn để chốt sales.

"Cách đây 1 năm tôi cũng một nhiệm vụ mới đó là thành lập một doanh nghiệp du lịch với mục tiêu xây dựng một chuẩn mới về trải nghiệm du lịch tại Việt Nam. Doanh nghiệp của chúng tôi rất nhỏ tên là WowHoliday. Chúng tôi vừa kỷ niệm 1 năm ngày thành lập nhưng các anh chị hình dung với một doanh nghiệp du lịch mới mà quãng thời gian đó có tất cả 3 tháng Covid-19 đã diễn ra thì mọi người hình dung đó là một cái khởi đầu rất thú vị", chị Phan Đặng Trà My, Phó TGĐ CTCP VCCorp đồng thời là CEO WowHoliday mở đầu chia sẻ về hoạt động kinh doanh du lịch tại buổi Tọa đàm "Đẩy số sau dịch " hồi tháng 5 mới đây.

Ra đời vào tháng 5/2019, WowHoliday xuất phát là một nền tảng đặt phòng trực tuyến, kết nối dễ dàng các doanh nghiệp và cá nhân với các khách sạn, resort, trung tâm vui chơi giải trí chất lượng 4 sao trở lên. Đơn vị này còn mang tới giải pháp MICE hiệu quả, đơn giản hóa quá trình quản lý cho các doanh nghiệp Việt Nam và xây dựng tập khách hàng là các cá nhân thuộc các công ty liên kết.

MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE - viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm). Tên đầy đủ tiếng Anh là Meeting Incentive Conference Event.

WowHoliday đặc biệt còn là một nền tảng công nghệ phục vụ cho hoạt động kinh doanh du lịch, dựa trên sự kết nối mạng lưới tư vấn viên rộng lớn với những vị khách đòi hỏi có một chuyến du lịch mang trải nghiệm đặc biệt.

Theo chia sẻ của CEO Phan Đặng Trà My, với nền tảng công nghệ đơn vị này là đối tác chiến lược của Vinpearl và nhiều doanh ngiệp du lịch khác nên thời kỳ đầu tiên họ có những bước tiến đầu tiên khá tốt đẹp. Trong vòng 6 tháng đầu tiên, WowHoliday vươn lên top 3 các đại lý của Việt Nam tại nội địa tập trung vào phân khúc 4-5*.

"Tuy nhiên sau khi tổng kết số liệu ngày 31/12 chúng tôi nhìn thấy những dấu hiệu đầu tiên của dịch trước rất nhiều những doanh nghiệp khác đó là thông tin các luồng khách nước ngoài đặc biệt từ Trung Quốc. Đến Tết diễn ra chúng tôi liên tục nhận được các yêu cầu hủy đơn hàng. Đây không phải việc doanh nghiệp không có doanh thu mà là câu chuyện chúng tôi bị rút ngược lại dòng tiền. Đối với du lịch chúng tôi cần nộp tiền cho đối tác nhưng ngay thời điểm đấy thì bị rút tiền ngược lại, bị âm", CEO WowHoliday chia sẻ về phản ứng của khách hàng tại thời điểm dịch Covid-19.

Tuy nhiên với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm cũng như không thể đi ngược với tuyên bố của mình đơn vị này cho biết họ hoàn toàn chấp nhận rủi ro của mình dù thấy dòng tiền đi ngược. Một ví dụ được chị Phan Đặng Trà My chính là giải chạy có tên Wow Marathon. Trong rất nhiều cộng đồng đi du lịch, WowHoliday chọn cộng đồng những người thích chạy bộ và nhận thấy hàng năm họ chạy 3-4 lần tại các địa điểm về du lịch khác nhau. WowHoliday đã mạnh dạn tổ chức 2 giải chạy Wow Marathon dự kiến triển khai vào từ 1/3 với giải chạy đầu tiên tại Phú Quốc. Chỉ trong vòng 2 tuần đầu tư khác biệt về marketing, họ đã bán được cho hơn 2.000 hội viên đăng ký giải chạy tại Phú Quốc nhưng dịch Covid-19 khiến giải chạy này buộc phải hủy.

"Câu hỏi là làm thế nào để quay lại sau dịch? Chúng tôi không thể ngồi chờ chết được và bắt đầu từ ngày 26/4 chúng tôi bật nút chạy quảng cáo. Tính tới hiện tại (giữa tháng 5/2020), sau khoảng 10 ngày chúng tôi đã thu hồi lại được toàn bộ số lượng vận động viên chạy tại Phú Quốc khoảng 2.800 vận động viên. Trong vòng 2-3 ngày chúng tôi không còn hàng nữa", chị Trà My cho biết.

Trở lại sau dịch Covid-19, chỉ 2-3 ngày không còn hàng để bán, doanh nghiệp du lịch 1 năm tuổi này làm cách nào để bứt phá? - Ảnh 2.

Để làm được điều này theo CEO WowHoliday, điều quan trọng là doanh nghiệp có sẵn hệ thống chuyển đổi số không. May mắn của WowHolidy là có sẵn một hệ thống chuyển đổi số được xây dựng từ đầu nên khi triển khai quảng cáo sẽ đồng thời có luôn đội ngũ hệ thống sales, telesales và các hỗ trợ khác.

Kinh nghiệm thứ 2 được chị Trà My chia sẻ là họ không thể phụ thuộc hoàn toàn vào các doanh nghiệp khuyến mại mà cần có chiến lược du lịch. Thời điểm vừa hết dịch, phần đông khách hàng cần trải nghiệm và an toàn. Do vậy WowHoliday ưu tiên với những doanh nghiệp du lịch đáp ứng được nhu cầu này của khách. Chị Trà My cũng cho biết điều may mắn của họ là tập trung thị trường nội địa.

"Không thể ngồi chờ chết được, chúng tôi liên kết tất cả các đơn vị du lịch lại, liên kết đơn vị truyền thông. Các anh chị hãy tìm các đơn vị đã có chuyển đổi số sẵn để liên kết", CEO WowHoliday chia sẻ thêm. Ví dụ như tại VCCorp, nơi chị Trà My làm Phó tổng giám đốc sẵn sàng cam kết mang lại doanh thu cho khách hàng từ hệ thống chuyển đổi số Bizfly.  

"Tất cả doanh nghiệp nên tập trung gỡ bỏ mọi rào cản, mọi khó khăn mà khách hàng họ còn đang lăn tăn để chốt sales. Wow Marathon chúng tôi không để khách hàng lăn tăn bất cứ vấn đề gì khi quyết định", CEO này nhấn mạnh điểm then chốt để doanh nghiệp du lịch tăng tốc sau dịch. Theo đó đơn vị này thậm chí cam kết nếu khách hàng không chạy giải này thì sẽ hoàn tiền hoặc có thể chạy bất cứ giải nào trong hệ 8 giải của họ.

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM