Trung Quốc cảnh báo người sử dụng tính năng thanh toán không mật khẩu trên điện thoại

26/03/2025 18:45 PM | Công nghệ

Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc hôm qua (25/3), đã cảnh báo người dân nước này cần thận trọng khi sử dụng tính năng thanh toán không cần mật khẩu khi mua sắm trực tuyến, nhằm tránh rủi ro mất tiền do cấp quyền tài khoản quá rộng.

Theo Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc, thanh toán không mật khẩu là một tính năng giúp người dùng thực hiện giao dịch mà không cần nhập mật khẩu, với điều kiện giá trị giao dịch nằm trong giới hạn nhất định. Dù mang lại sự tiện lợi, nhưng nếu bị kẻ gian lợi dụng, tính năng này có thể tiềm ẩn rủi ro lớn. Khi điện thoại bị mất hoặc tài khoản bị rò rỉ, kẻ xấu có thể lợi dụng để mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ ảo mà không cần xác thực lần hai.

Đáng chú ý, dù nhiều nền tảng có giới hạn số tiền tối đa cho mỗi giao dịch, nhưng nếu bị khai thác với tần suất cao trong thời gian ngắn, người dùng vẫn có thể chịu thiệt hại đáng kể. Các giao dịch gian lận thường diễn ra vào ban đêm hoặc thông qua các dịch vụ ảo như nạp tiền vào trò chơi, đăng ký ứng dụng, khiến người dùng khó phát hiện kịp thời.

Trung Quốc cảnh báo người sử dụng tính năng thanh toán không mật khẩu trên điện thoại- Ảnh 1.

Du khách nước ngoài sử dụng phương thức thanh toán di động ở Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg

Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc khuyến nghị, người dân chỉ kích hoạt tính năng thanh toán không mật khẩu khi thực sự cần thiết. Nếu không sử dụng, nên tắt tính năng này và kiểm tra xem tài khoản có liên kết với Alipay, WeChat Pay hay thẻ ngân hàng hay không. Ngoài ra, người dùng cần thường xuyên kiểm tra ứng dụng đã cấp quyền thanh toán và xóa bỏ các ứng dụng không đáng tin cậy.

Bên cạnh đó, để bảo vệ tài khoản, người tiêu dùng nên đặt mật khẩu mạnh, thay đổi định kỳ và hạn chế sử dụng mạng Wi-Fi công cộng khi thực hiện giao dịch thanh toán. Đồng thời, cần kiểm tra thường xuyên các thông báo giao dịch từ ngân hàng, Alipay, WeChat Pay và kịp thời xác minh nếu có khoản chi bất thường.

Trong trường hợp phát hiện giao dịch bất thường, người tiêu dùng cần ngay lập tức khóa phương thức thanh toán, liên hệ ngân hàng hoặc các nền tảng thanh toán để phong tỏa tài khoản nhằm ngăn chặn giao dịch tiếp theo. Nếu số tiền bị mất quá lớn, người tiêu dùng cần khai báo ngay với cơ quan công an để được hỗ trợ.

Trung Quốc cảnh báo người sử dụng tính năng thanh toán không mật khẩu trên điện thoại- Ảnh 2.

Theo Trung Kiên

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tập đoàn Hoa Sen tố MC Quyền Linh bội tín, đang xem xét để khởi kiện

Tập đoàn Hoa Sen cho biết đang thu thập hồ sơ pháp lý để khởi kiện MC Quyền Linh vì cho rằng nghệ sĩ này vi phạm cam kết hợp tác, gây nhầm lẫn thương hiệu và ảnh hưởng đến chương trình do đơn vị tài trợ.

Sun Group chơi lớn: Chuẩn bị khai trương công viên nước đầu tiên hoạt động cả ban đêm, sở hữu trò chơi độc nhất Đông Nam Á

Tổng thể khu vui chơi giai đoạn một bao gồm 14 cụm trò chơi và 40 đường trượt, bên cạnh các tiện ích như bể tạo sóng rộng hơn 4.600m² hay dòng sông lười dài 500m.

FDI từ Trung Quốc lũ lượt vào Việt Nam: Có 2 dự án 'khủng' lên tới hơn 600 triệu USD vừa động thổ

Trong 3 tháng đầu năm nay, có hơn 1,47 tỷ USD vốn đầu tư từ Trung Quốc đăng ký vào Việt Nam, tăng 68,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có nhiều dự án lớn liên tiếp được khởi động.

Nóng: iPhone, máy tính, đồ điện tử sẽ bị đánh thuế riêng trong vài tháng tới, Tổng thống Donald Trump dò xét lại toàn bộ chuỗi cung ứng bán dẫn

"Những sản phẩm này (điện thoại, máy tính, đồ điện tử) không phải là không chịu thuế đối ứng mà là chúng sẽ được chuyển sang một cơ chế thuế quan khác", Đại diện thương mại Mỹ Jamieson Greer nhấn mạnh.