Trung Quốc siết chặt quản lý kinh doanh bất động sản, môi giới Thâm Quyến hết thời "tay không bắt giặc"

26/11/2021 12:00 PM | Xã hội

Để quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản nhà ở, chính quyền thành phố Thâm Quyến đã đưa ra nhiều chính sách mới, trong đó có công tác quản lý quảng cáo, đăng tin bất động sản.

Hiệp hội môi giới bất động sản Thâm Quyến vào ngày 22/11 đã ban hành "Thông báo về việc tăng cường đăng tải các quảng cáo chuẩn mực về nhà ở". Yêu cầu các công ty môi giới bất động sản, người môi giới sau khi ký "Hợp đồng ủy thác bán nhà cũ tại Thâm Quyến" trực tuyến với khách hàng thông qua Hệ thống Thông tin Bất động sản thành phố Thâm Quyến, phải lấy mã thông tin nhà ở hợp lệ rồi mới đăng tải thông tin nhà ở tương ứng.

Động thái này được cho là nhằm tạo dựng môi trường kinh doanh bất động sản lành mạnh, minh bạch và có trật tự.

Hệ thống mới sẽ kết nối với dữ liệu của bộ phận đăng ký bất động sản, tiến hành xác minh quyền sở hữu của các căn nhà được rao bán. Những căn nhà đã qua xác minh sẽ được tạo một "mã nhà ở" hợp lệ. Người tiêu dùng có thể kiểm tra tính xác thực và quyền sở hữu của căn nhà thông qua mã nhà ở.

"Thông báo" cũng yêu cầu rằng, khi đăng tải thông tin nhà ở, mã nhà ở có hiệu lực phải rõ ràng, công khai. Đồng thời phải bao gồm các thông tin cần thiết như số nhà, tên dự án, khu vực xây dựng, khu hành chính, đơn giá tham chiếu của ngôi nhà và công ty môi giới bất động sản được ủy quyền… vv.

"Thông báo" chỉ rõ, xét trong giai đoạn chuyển đổi giữa hệ thống cũ và hệ thống mới, nếu mã đã được tạo trên hệ thống cũ trước ngày 31/12/2021 và có hợp đồng ủy thác bằng giấy thì được coi là hợp lệ. Còn mã nhà ở trong các trường hợp khác sẽ được coi là không hợp lệ. Các công ty môi giới cần tự phân loại và xem xét mối quan hệ ủy thác nhà ở, chủ động loại bỏ những căn nhà không hợp lệ.

Ngoài ra, phiên bản mới của hệ thống ký kết giao dịch mua bán nhà cũ trực tuyến ở Thâm Quyến đã chính thức ra mắt vào ngày 19/11. Hệ thống này đã mở dịch vụ mua bán nhà cũ, toàn bộ quy trình giao dịch được thực hiện trực tuyến, và đây cũng là lần đầu tiên áp dụng mô hình "đại lý đơn phương" tại Trung Quốc.

Theo trang mạng China Securities.com, dưới mô hình "đại lý đơn phương", người mua và người bán hình thành quan hệ ủy thác đơn phương với công ty môi giới, bên môi giới sẽ chỉ chịu trách nhiệm với người uỷ thác của mình nhằm đảm bảo tối đa lợi ích hợp pháp của khách hàng trong các giao dịch thực tế.

Tiến Trần

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ứng dụng gọi xe sắp vào Việt Nam tuyên bố 'phá vỡ sự thống trị của Grab', liệu số phận có giống GoJek, Baemin?

“Gã khổng lồ” gọi xe công nghệ mới này vừa thông báo tuyển dụng nhân sự, tài xế tại TPHCM.

KIDO kiện, Tòa án cấm KIDO Foods sử dụng thương hiệu kem Celano, Dat Viet Media không được quảng cáo trong Anh trai Say Hi và 2 Ngày 1 đêm

KIDO cho biết các thương hiệu Merino và Celano mà KIDO Foods đang sử dụng để kinh doanh vẫn là thương hiệu do Tập đoàn sở hữu. Hiện KIDO sở hữu 49% và Nutifood sở hữu tỷ lệ chi phối 51% cổ phần KDF.

Canh bạc đầu năm mới của Elon Musk: Vay ngân hàng 50 tỷ USD để mua TikTok?

Sức ảnh hưởng của Elon Musk lên cả 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới khiến tỷ phú giàu nhất hành tinh trở thành một lựa chọn hợp lý.

Bản đồ tỷ đô tại Hà Nội: Hoàn Kiếm là địa bàn của nhóm Ngân hàng, 1 công ty họ Vingroup chuyển nhà phút chót, lý do FPT 'ôm' Cầu Giấy

Có 27 doanh nghiệp tỷ đô đăng ký trụ sở tại thủ đô Hà Nội. Hoàn Kiếm là quận có nhiều trụ sở các đơn vị tỷ đô nhất với tổng giá trị vốn hóa thị trường là 56,2 tỷ đô, lớn vượt trội so với các khu vực khác.