Tin lời quảng cáo lố, chi 172 triệu đồng mua "thần dược" trên mạng, hóa ra chỉ là thực phẩm chức năng bình thường, tòa phán quyết: Người bán đền gấp 3 lần

22/03/2025 07:10 AM | Sống

Thấy phần thông tin sản phẩm đề cập rằng sản phẩm trị được bách bệnh, người đàn ông Trung Quốc sẵn sàng chi số tiền khổng lồ để mua và phát hiện tất cả đều là lừa dối.

Theo chương trình pháp luật của Tòa án Bắc Kinh, Trung Quốc được phát trên kênh truyền hình CCTV, nhiều người dân nước này đã trở thành nạn nhân của việc quảng cáo sai sự thật khi mua hàng online. Nhiều sản phẩm được phóng đại về công dụng và bán giá cao hơn hẳn giá trị thực của nó.

Người đàn ông họ Trương ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã chi 48.800 NDT (khoảng 172 triệu đồng) để mua một sản phẩm trên mạng có tên là “bột nhân sâm”. Theo quảng cáo của người bán, sản phẩm này có hiệu quả mạnh mẽ đến mức đáng kinh ngạc. Không chỉ có  tiêu để quảng cáo đầy thu hút: “Làm chậm lão hóa, kéo dài tuổi thọ, người bán còn cho biết sản phẩm này có một loạt tác dụng như: làm chậm quá trình lão hóa, thúc đẩy quá trình apoptosis - đóng một vai trò quan trọng trong việc loại bỏ các tế bào dư thừa hoặc tổn thương, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Tuy nhiên, sau khi nhận được sản phẩm, ông Trương đã kiểm tra kỹ sản phẩm và bao bì chỉ sử dụng số giấy phép sản xuất thực phẩm. Đồng nghĩa với việc công ty này chỉ được phép sản xuất thực phẩm chức năng, không phải dược phẩm có khả năng chăm sóc sức khỏe hay điều trị bệnh như quảng cáo.

“Thuốc tiên” được rao bán với giá 48.800 NDT (172 triệu đồng) trên sàn thương mại điện tử

Bỏ ra một khoản tiền khổng lồ nhưng chỉ được nhận được một hộp thực phẩm chức năng có thể mua được ở bất kỳ đâu, ông Trương bức xúc khởi kiện cửa hàng ra tòa. Trong đơn kiện, ông Trương nêu rõ: Đây là một loại thực phẩm chức năng bình thường, nhưng lại được quảng cáo phóng đại lên thành "thần dược". Người mua hàng yêu cầu trả lại hàng, hoàn tiền và nhận bồi thường gấp 3 lần.

Tòa án phán quyết rằng trong trường hợp này, bột nhân sâm là một sản phẩm thực phẩm chức năng, không phải là thuốc chữa bệnh. Các tác dụng được người bán quảng cáo trong phần thông tin sản phẩm như: chống lại khối u ác tính, thúc đẩy quá trình apoptosis của tế bào khối u, làm chậm biến chứng suy thận ở bệnh nhân tiểu đường… đều là nội dung quảng cáo sai sự thật. Vì vậy, hành động của của cửa hàng trực tuyến này đã cấu thành hành vi gian lận, gây tổn thất cho khách hàng.

Theo các quy định có liên quan của Luật Quảng cáo tại Trung Quốc, thực phẩm chức năng thông thường không được phép quảng cáo về các tác dụng liên quan đến việc chữa bệnh. Dù là lời quảng cáo trên livestream, video hay phần mô tả thông tin chi tiết về sản phẩm, nếu chứa nhiều nội dung quảng cáo liên quan đến tác dụng điều trị đều sẽ cấu thành tội danh quảng cáo sai sự thật.

Thành viên bồi thẩm đoàn tại Tòa án Bắc Kinh cho biết nhiều người dân bị lừa do tin vào lời quảng cáo phóng đại của người bán hàng

Cuối cùng, Tòa án Bắc Kinh tuyên bố ủng hộ yêu cầu hoàn trả 100% tiền mua hàng và bồi thường gấp 3 lần của ông Trương. Người chủ cửa hàng bị đơn không hài lòng với phán quyết và đã đệ đơn kháng cáo, nhưng tòa án cấp sơ thẩm đã giữ nguyên phán quyết ban đầu.  Theo quy định của Luật bảo vệ người tiêu dùng tại Trung Quốc, địa điểm kinh doanh gian lận sẽ phải thực hiện “trả 1 đền 3” (trả lại 100% số tiền tương ứng của 1 sản phẩm và bồi thường gấp 3 lần) cho khách hàng.

Trong những năm gần đây, mua sắm online đã trở thành lựa chọn phổ biến trong cuộc sống của mọi người ở đất nước tỷ dân. Cùng với đó, số lượng các vụ việc liên quan đến quảng cáo sai sự thật, phóng đại tác dụng của sản phẩm khi bán hàng online cũng đang dần tăng lên.

Tòa án Bắc Kinh đã phân loại các vụ việc như vậy và phát hiện ra rằng, hành vi quảng cáo phóng đại có thể xuất hiện ở bất cứ mặt hàng nào trong cuộc sống hàng ngày. Hầu hết, khi phát hiện vi phạm, người tiêu dùng có thể khiếu nại và yêu cầu được bồi thường hoặc nhờ đến các can thiệp pháp lý. Tuy  nhiên, cũng có rất nhiều khách hàng không có khả năng phân biệt chất lượng hàng hóa, dẫn đến mua sản phẩm bình thường với mức giá vô cùng cao và cũng không biết mình đã bị lừa.

(Theo CCTV)

Theo Nguyên An

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Vntrip Lê Đắc Lâm: Lội ngược dòng sau 10 năm kinh doanh thua lỗ nhờ chiến thuật marketing ‘lỗi thời’ và phương châm tiết kiệm triệt để vì thấy ‘vẫn nghèo’

Nhờ cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp không giống ai, sử dụng chiến thuật marketing “lỗi thời” không tốn một xu quảng cáo, Vntrip đã “lật ngược thế cờ” sau 10 năm. Chủ tịch Vntrip Lê Đắc Lâm cho biết, phương pháp này đã giúp tăng thêm được khoảng 500 tỷ VNĐ doanh thu cho dịch vụ TMS của Vntrip.

IFC dự kiến đầu tư gần 20 triệu USD vào ông lớn chiếm 70% thị phần thu phí không dừng tại Việt Nam

Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) đề xuất khoản đầu tư 500 tỷ đồng vào VETC - đơn vị thu phú không dừng đang quản lý 126 trạm thu phí tại Việt Nam.

Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mở bán nhà ở xã hội tại Thanh Hóa: Giá từ 20,65 triệu đồng/m2

Dự án nhà ở xã hội của Tập đoàn Vingroup tại Thanh Hoá dự kiến bàn giao tháng 11/2025.

Giám đốc One Mount Group: Người Hà Nội sẵn sàng bỏ 3-5 tỷ đồng để mua chung cư

Người mua chung cư tại Hà Nội quan tâm đến các tiện ích về hệ thống giáo dục, y tế và sẵn sàng chi trả trong khoảng 3-5 tỷ đồng.